การไดหมึกในฉบับชาวเล🐙

สวัสดีครับทุกท่าน

สำหรับตอนนี้ผมก็ยังคงอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี อย่างที่ผมได้บอกไปตั้งแต่โพสที่แล้วนะครับว่าผมกับพี่เจเรามาทำธุระกันที่นี่ แต่เหมือนจะติดลมไปหน่อยก็เลยมากันหลายวัน ส่วนวันนี้คุณน้าของพี่เจมาชวนเราทั้ง2คนไปออกทะเลกัน ส่่วนเรือก็เป็นเรือไดหมึกของคุณน้าท่านนั้นครับ ผมนึกสนุกอยากไปด้วยเพราะไม่เคยออกทะเลไปกับเรือไดหมึกหรือเรือใหญ่ๆมาก่อนเราสองคนก็ได้รับปากกับคุณน้าว่าจะไปกับท่านด้วยครับ
image
ผมเดินทางไปถึงท่าเรือประมาณ5โมงเย็น เรือของคุณน้าเป็นเรือไดหมึกขนาดใหญ่สำหรับการทำประมงนอกชายฝั่ง และเป็นเรื่อที่ถูกต้องตามกฎหมายคือ มีการจดทะเบียนเรือโดยกรมเจ้าท่านั่นเองครับ พอไปถึงก็ช่วยคุณน้าเช็คอุปกรณ์ที่จะต้องใช้สำหรับคืนนี้ และเดินทางออกจากท่าเรือประมาณ6โมงเย็นครับ วันนี้คลื่นลมในทะเลดูปกติดีครับแต่ก็มีคลื่นลูกใหญ่ซัดเข้ามาที่เรืออยู่บ้าง หรืออาจจะเป็นเพราะมันเป็นเรือที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ทำให้ไม่รู้สึกถึงความแรงของคลื่นสักเท่าไหร่ครับ
image
ตอนที่ผมกำลังนั่งเรืออยู่ ก็บังเอิญหันไปเห็นนกนางนวลที่กำลังคบกันอยู่เป็นกลุ่มแล้วสงสัยว่ามันกำลังทำอะไรกัน พอผมลองมองดูดีๆอีกครั่งก็พบว่าพวกมันกำลังบินเล่นอยู่ครับปลาโลมา2 ตัวที่กำลังว่ายในน้ำทะเลเล่นกันอยู่ครับ แต่มันว่ายน้ำอยู่ไกลจากผมกันไปเลยทำให้มองไม่เห็นว่าเป็นการโลมาสีอะไรกันแน่ และภาพที่เห็นก็อาจจะไม่ค่อยชัดสักเท่าไหร่นะครับเพราะผมถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือและเป็นการซูมภาพเขาไปให้ผมสามารถมองเห็นมันได้ชัดขึ้นอีกนิดนึง แต่ก็ไม่สามารถมองเห็นสีตัวของมันอยู่ดีครับ
image
ความมืดเริ่มเข้ามาและความสว่างที่มีเริ่มค่อยๆหายไป ความมืดในทะเลแตกต่างจากบนฝั่งมากครับ เพราะที่นี่มีแค่แสงสว่างจากไฟล่อหมึกสีเขียวๆจากเรือไดหมึกแค่ไม่กี่ลำแนะน้ำทะเลที่ล้อมรอบเท่านั้นครับ พอเริ่มจะดึกพวกเราก็เริ่มเตรียมของสำหรับการไดหมึกในคืนนี้ส่วเริ่มจากการใช้ไม้ไผ่ยาวประมาณ 4เมตรมาติดกับคานบนของเรือทำเป็นแขนยื่นออกไปทางด้านข้างของเรือข้างละ4-5อันแขนที่ยื่นออกไปทุกอันจะติดหลอดไฟ7-8หลอด พอได้เวลาก็จะเปิดไฟสลับกันทีละ2ดวงเพื่อให้หมึกมาเล่นไฟ แล้กพักก็ปล่อยโอนลงไปโดยที่จะมีตะกั่วไว้อยู่ตรงชายอวน รอให้อ้วนลงไปจนลึกและมีปลาหมึกมาเล่นไฟก็จะทำการรวบอวนเข้าหากันแล้วเอาปลาหมึกอกจากอวนมาไว้บนเรือครับ
image
สำหรับคืนนี้ใช้เวลาในการไดหมึกประมาณ6-7 ชั่วโมงได้ปลาหมึกมาทั้งหมด100 กว่ากิโล สำหรับผมถือว่าเยอะมากๆเลยละครับ การออกเรือไดหมึก เป็นอาชีพที่รายได้ดีอีกอย่าหนึ่งเลยครับ ส่วนจับปลาหมึกนั้น นอกจากการไดหมึกแล้วก็ยังมีการตกด้วยเบ็ดตกหมึกแต่ก็ต้องอาศัยแสงไฟสีเขียวเช่นเดียวกันครับ แต่ถ้าใครที่อยากจะลองมาตกหมึกด้วยตัวเองเดี๋ยวนี้ก็มีเรือท่องเที่ยวสำหรับให้เช่าไปตกหมึกให้เห็นกันเยอะมาก ส่วนราคาในการเช่าเรือไปตกหมึกนั้นผมคิดว่าราคาน่าจะเเพงเอาเรื่องเหมือนครับ สิ่งที่ไม่ควรพลาดสำหรับการมาตกหมึกนั่นก็คือการทานหมึกสดๆกับน้ำจิ้มในแบบฉบับของชาวเลที่เรียกว่าน้ำจิ้มเกลือ และแน่นอนครับว่าผมก็ไม่พลาดที่จะต้องทานเมนูนี้อย่างแน่นอน หลังจากลองได้ทานเข้าไปแล้วรสชาติอร่อยมากครับ น้ำจิ้มเกลือที่มีรสชาติความเผ็ดและเปรี้ยวตามแบบฉบับคนใต้และมีการใส่เกลือลงไปแทนน้ำปลา ทำให้เมื่อนำมาทานคู่กับปลาหมึกสดๆแล้ว แทบจะดับคาวของปลาหมึกไปจนหมดเลยละครับ

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now