น้ำพริกผัก + ปลาทอด สุดยอดอาหารบ้านๆ

สวัสดีค่ะ สวัสดีเพื่อนๆทุกคน

ท่านใดยังไม่ทานข้าวมื้อเย็น เชิญมาทางนี้จ้า มาทานข้าวกับเรานะคะ กับข้าวมื้อนี้ อร่อยที่สุด อร่อยทุกอย่างเลยค่ะ เป็นยาเจริญอาหารได้อย่างดี (เพราะเราเติมข้าวหลายรอบมากๆค่ะ)

IMG_5318.JPG

นึกอะไรไม่ออกก็เมนูน้ำพริกผักนี่แหล่ะจ้า เป็นเมนูที่เราทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อเลยค่ะ (ภาพจะมืดๆหน่อย วันนี้เราทำกับข้าวตอนมืดแล้วค่ะ ฝนตกด้วย)

เริ่มจาก....

IMG_5301.JPG

เตรียมพริก กระเทียม หอมแดง ไว้ก่อนเลยจ้า (พริกราเก็บมาจากสวนสดๆ ตัวนี้ไม่ค่อยเผ็ดค่ะ)

IMG_5309.JPG

นำไปคั่วให้สุก พักไว้ให้เย็นจ้า

IMG_5322.JPG

ต้มหม้อปลาร้า คือการนำปลาทั้งตัวไปต้มกับน้ำปลาร้าค่ะ แล้วแกะเอาแต่เนื้อปลาไปตำกับพริกที่คั่วไว้

IMG_5313.JPG

เสร็จแล้วก็จะได้น้ำพริกปลาร้าประมาณนี้จ้า ปรุงรสตามใจชอบค่ะ น้ำปลานิด น้ำปลาร้าเยอะหน่อย มะนาวสักชิ้น อูมามิสักช้อน อร่อยจนลืมไม่ลง 5555

IMG_5316.JPG

ต่อไปรายการผัก

ผักทั้งหมดนี้ มาจากรั้วบ้านเราเองค่ะ รั้วกันได้ มีทั้งหมด 4 ชนิดค่ะ

• ผักกระถิน (ยอดกระถิน) ทานแบบดิบค่ะ ทานสดๆเลย

• ชะอม เราปลูกไว้ 3 ต้นค่ะ ได้เก็บเรื่อยๆนะ ยิ่งตัดยิ่งแตกยอดค่ะ คุ้มจริงๆ

• มะเขือพวง มีน้อยทานน้อย

• ผักคะน้าชายา (ต้นชูรส) ผักชนิดนี้ รสชาดดีเยี่ยมค่ะ ต้องทำให้สุกก่อน เพราะผักจะมียาง (จริงๆประโยชน์มากมีค่ะ แต่เราจำไม่ได้ เดี๋ยวโพสต์หน้าเราจะนำข้อมูลมาแชร์กันค่ะ ควรแก่การนำมาปลูกไว้มากๆ

IMG_5319.JPG

สุดท้าย นี่เลยยยยยย ปลาทอด สุดยอดของโปรดเราเลยค่ะ ทอดกรอบๆ ในนี้จะมีปลาอยู่ 3 ชนิด มี

• ปลาหมอ
• ปลาสวาย
• ปลาดุก

(เราเพิ่งไปหว่านมาจากบ่อเมื่อตอนเย็น) สดๆจากบ่อ รสชาดเนื้อปลาก็จะหวานๆหน่อยค่ะ

อาหารมื้อนี้ ก็มีเท่านี้ค่ะ ดูไม่มีอะไรมาก แต่ทำให้เราทานข้าวเยอะมาก เติมแล้วเติมอีก พุงกางเลยทีเดียว

มาทานด้วยกันนะคะ อยากรู้ว่าอร่อยจริงไหม ต้องมาลองค่ะ

ขอบคุณเพื่อนๆ ชาว steemit ทุกคนนะคะ ที่ให้กำลังใจ และยังคิดถึงกันเสมอค่ะ

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center