Coccinia grandis : ดอกตำลึง

IMG_20210824_122925_副本.jpg

ดอกตำลึง จะมีใครบ้างที่ไม่รู้จักกันบ้างค่ะ ตำลึงในบ้านเราแต่ล่ะภาคก็จะมีชื่อเรียกที่ต่างกันไป อย่างเช่น ภาคเหนือเรียกว่าผักแคบ ภาคกลางเรียกว่าตำลึง ภาคอีสานเรียกว่าตำนิน แต่สุดท้ายก็คือผักชนิดเดียวกันที่มีลักษณะเป็นพันธ์ุไม้เลื้อยมีหนวดที่เลื้อยไปเกาะที่ต่างไเพื่อยึดเกาะ เรานิยมนำเอาอ่อนของตำลึงมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นต้มจืดตำลึง ต้มเลือดหมูใส่ตำลึง แกงเลียง ฉาบตำลึงทานคู่กับน้ำพริกปลาทูอันนี้คือเมนูโประของฉันเลยทีเดียว ตำลึงเค้าก็มีสรรพคุณทางยา อย่างดอกก็จะช่วยบรรเทาอาการคันได้อันนี้ก็ว่าไปอย่างอื่นก็ไปค้นกันดูนะคะ แต่เค้ามีประโยชน์มากและที่สำคัญเราสามารถหาเก็บได้ตามบ้านเราก็จะเห้นออกเยอะไปบางทีในป่าก็ขึ้นเยอะมากๆ

IMG_20210824_122911_副本.jpg

ตำลึงเค้าจะมีลูกด้วยนะคะฉันไม่แน่ใจว่าจะมีใครทานไหมแต่ตัวฉันทานแต่ใบยอดอ่อนเท่านั้น วันนี้ฉันก้สังเกตุเห็นหลายวันล่ะ ตั้งใจจะเอามาเขียนแต่บางวันออกไปไม่ทันตอนที่ดอกของตำลึงกำลังบาน ไปทีไหรดอกหุบเหี่ยวไม่สวยหมดแล้วฮ่าๆๆ วันนี้ก็เลยได้มาเสียที วันนี้ดอกของเค้าสวย ฉันสังเกตุเห็นว่าดอกตำลึงจะมีลักษณะสีขาว 5 แฉก ปลายดอกจะแหลมตรงกลางจะมีเกสรอยู่ด้านใน มีผลสีเขียวเมื่อเป็นลูกอ่อนแต่พอแก่ก็จะเป็นสีแดง เป็นอาหารของนกได้ดี ฉันคิดว่าเพราะว่านกชอบกินการขยายพันธุ์ของมันจึงได้ไปไกลมากๆนั้นเองฮ่าๆๆ

IMG_20210824_122916_副本.jpg

ขอบคุณ​สำหรับกด​โหวต​และ​กด​ติดตาม​นะคะ​ ~ Thank you for visiting my post.​😊​

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Ecency