Chakrabhand Posayakrit, Master of Thai Art ; Thai National Artist in Visual Arts (Painting) / อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต

พระเพลิง

พระแม่ธรณี

พระพาย๒

สีนวล/Sinuan

ภาพผลงานของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต จาก www.chakrabhand.org

บางครั้งบางคราว
ชีวิตก็พาเราไปพบไปเจอ สิ่งที่เหนือความคาดหมาย
วันนี้อยากบันทึกโอกาสดีครั้งหนึ่งในชีวิต
ที่เราถือว่าเป็นมงคลแห่งชีวิตของเราค่ะ

ตั้งแต่เด็ก จำได้ว่าที่บ้านคุณยาย
รับนิตยสารขวัญเรือน
สิ่งที่เราชอบที่สุดคือ
เปิดดูรูปในคอลัมน์นางในวรรณคดี
ซึ่งเป็นผลงานของ อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต
ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี ๒๕๔๓
และบุคคลดีเด่นของชาติ สาขาเผยแพร่เกียรติภูมิของไทย ประจำปี ๒๕๕๒
ตอนเด็กๆไม่รู้จักอาจารย์หรอกค่ะ
รู้แต่ว่าภาพสวยชอบมาก...ชอบมากๆ
ชอบสี ชอบเส้น ชอบความอ่อนช้อยงดงาม
ไม่เคยคิดเคยฝันว่าจะมีโอกาสได้พบ
ท่านเจ้าของผลงานที่เราชอบมาตั้งแต่เด็ก

เมื่อวานนี้ ศุกร์ที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑
เพื่อนรุ่นพี่ท่านหนึ่งมาจากต่างจังหวัด
พี่ท่านมาธุระในกรุง พอจบกิจธุระ
พอมีเวลาว่าง พี่ท่านเลยชวนไปที่บ้านอาจารย์
ด้วยพี่เขาเคยบูชาพระพุทธรูปที่เป็นผลงานของอาจารย์ไปไว้ที่บ้าน
คราวนี้เลยอยากไปชมงานอาจารย์อีก
เราก็เลยได้ติดสอยห้อยตามไปด้วย

a22.jpg

บ้านอาจารย์ เป็นที่ทำการมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤตด้วยค่ะ
เมื่อแรกไปถึงนึกว่าไม่เปิด เพราะปิดประตูรั้วไว้
ที่จริงก็มีป้ายแจ้งเวลาเปิดเวลาปิดทำการชัดเจน
เราแค่ตกใจในแว่บแรกที่เห็นว่าประตูปิด
เกรงว่าอุตส่าห์มาจนถึงหน้าประตูแล้วจะไม่ได้เข้า
โชคดีมีคุณเจ้าหน้าที่เปิดให้เข้าไปค่ะ

a7.jpg

พอเข้าไปถึงก็เย็นตาเย็นใจกับต้นไม้ใหญ่น้อย
มัวแต่มองซ้ายมองขวา ก่อนที่สมองจะทันคิดอะไร
พอดีเดินไปถึงพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่
แล้วเราก็ถูกตรึงอยู่ตรงหน้าองค์พระพุทธรูปนั่นเอง
งามวิจิตรหมดจด งามสง่า งามปราณีต งามเหลือเกิน
แค่มองพระพักตร์ขององค์พระ ก็รู้สึกสงบ มั่นคงในใจ
สัมผัสถึงความเมตตาของพระพุทธองค์

a13.jpg

พระพุทธรูปองค์ที่เราเห็นนั่นคือ
"พระพุทธมหาปารมีนุภาพพิสุทธิ์อนุตตรสังคามวิชัย”
ผลงานออกแบบ และตรวจการปั้นหล่อของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต
งดงามเกินกว่าจะหาถ้อยคำมาบรรยายได้ครบถ้วน
ไปชมภาพกันดีกว่าค่ะ

เริ่มจากความงามด้านหลังขององค์พระ
a21.jpg

a2.jpg

a8.jpg

a9.jpg

a10.jpg

โชคดีที่เราไปถึงในช่วงเวลาที่อาจารย์ท่านลงมารับประทานอาหาร
เราจึงมีโอกาสเข้ากราบสวัสดีอาจารย์ แล้วท่านยังเมตตาให้พวกเรา
ได้บันทึกภาพร่วมกับอาจารย์ด้วยเป็นมงคลแก่เรายิ่งนัก

เพิ่มเติมอีกนิดนะคะ อาจารย์จักรพันธุ์
ท่านเคยเป็นพระอาจารย์ถวายการสอนวิชาจิตรกรรมแด่สมเด็จพระเทพฯ
และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ด้วยค่ะ

a23.jpg

http://www.chakrabhand.org/chakrabhand/index.asp

http://www.chakrabhand.org/main/index_eng.asp

ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ
ทุกโหวตและทุกคอมเม้นท์คือพลังใจค่ะ

บันทึกไว้เมื่อ
๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑

Authored by : @iceplease

a6.jpg

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center