Tân Thế Giới: Tips để du lịch Lima, Peru dễ dàng hơn!

https://gateway.ipfs.io/ipfs/QmZ8HPUJaAVa8EiA7JFBCn4eKCA1bpvDVSDqJDVSPBSd9C

Bằng chính trải nghiệm của bản thân qua hơn 1 tuần lưu lại Lima, Peru, mình có một vài tips mà mình nghĩ là sẽ khá hữu ích cho các bạn đang có ý định ghé thăm Lima trong tương lai. Thực ra thì không có mấy tips này cũng không sao, nhưng nếu biết thì sẽ đỡ chật vật hơn, và cũng tiết kiệm được kha khá tiền cho những điểm đến tuyệt vời khác ở Nam Mỹ.


1. Bạn sẽ không thể mua SIM ở sân bay.

Khi mình vừa xuống sân bay Lima, Peru, mình tìm ngay đến quầy bán SIM vì mình cần SIM để truy cập Internet, vì sân bay Lima quá tệ hại, wifi free chỉ có thể dùng 30 phút. Nhưng một điều thậm chí còn lạ lùng và tệ hại hơn cả wifi free, đó là họ không bán SIM cho mình. :)) Với lý do là, mình phải đăng ký SIM bằng hộ chiếu của mình (OK, hộ chiếu đây, đăng ký đi), họ lại bảo là họ không được tiến hành đăng ký SIM ở đây, mà mình phải cầm hộ chiếu đến trung tâm dịch vụ của một trong các hãng SIM để đăng ký. Không hiểu là họ để quầy SIM ở đây để bán cho ai nữa. Người nước ngoài thì không thể mua dc, mà người Peru thì cần gì mua sim ở sân bay. :)))

Tips là gì?

  • Cần lấy thông tin gì trên mạng như địa chỉ khách sạn hay book uber thì cố gắng làm thật nhanh với wifi free vì nó chỉ có 30p thôi. May mà mình đã lưu sẵn địa chỉ khách sạn ở trong máy, không thì chắc lại phải đi hỏi để dùng ké wifi. :))
  • download sẵn những phần mềm mà không cần dùng internet như từ điển tiếng Tây Ban Nha (Mình download Spanish Dictionary - Dict Box, mình chỉ tải về dự phòng lúc nào không có internet, chứ bình thường thì mình vẫn thích Google translate hơn. :))), bản đồ offline như maps.me (cái này là cái cực kỳ tiện dụng, cực kỳ recommend cho các bạn du lịch bụi),...
  • tìm mua SIM ở Lima: về đến khách sạn rồi thì search bừa một cái trung tâm dịch vụ của hãng SIM nào đó gần với chỗ bạn nhất, nó thường đóng đô ở mấy trung tâm thương mại, ... Mình dùng Claro, hãng sim rất nổi tiếng của Nam Mỹ, quy trình đăng ký khá là nghiêm túc, check đi check lại. Mình đã hiểu tại sao họ buộc mình phải đến đây mua thì mới đăng ký được SIM. Nhưng vẫn không hiểu tại sao họ phải đặt quầy bán SIM ở sân bay :)))

2. Đừng đi Taxi

Ý mình là đừng đi Taxi truyền thống của Peru, mà nên đi Uber (UBER cũng là một dạng taxi, I know).Taxi ở đây là kiểu taxi không có máy đo Kilomet và cũng cha có mức giá nào cụ thể cho bạn, nếu bạn đi loại taxi này thì phải biết mặc cả không thì chả khác gì đưa cổ cho người ta cắt cả. Khi mình ở Lima, mình hoặc là đi bộ hoặc là đi Uber. Uber ở đây cũng khá hiếm hoi. Và đặc biệt mình luôn chọn Uber Pool - là kểu đi chung xe với khách khác để tiết kiệm tiền.

Uber thì mình biết giá, khỏi phải mặc cả, trả bằng thẻ và cũng rất là thân thiện. Tuy nhiên về phong cách lái xe thì Uber hay Taxi thông thường cũng như nhau, nghĩa là: RẤT KINH HOÀNG. Cho đến bây giờ nghĩ lại, trải nghiệm đi uber vẫn là một trong những ký ức kinh hoàng nhất của mình khi ở Lima.

Có thể bạn sẽ thắc mắc là tại sao mình lại không đề cập đến Bus. Hmmm. Thứ nhất là mình khá non kinh nghiệm nên không dám đi bus vì sợ bắt nhầm chuyến, thứ hai là vì một lần nhìn thấy bus ở đây là mình không bao giờ muốn đi nữa, vì nó thậm chí còn tệ hịa hơn bus của Việt nam, và người thì luôn nhồi nhét rất khủng khiếp.

Vậy nên, cứ Uber Pool thôi nhé.


3. Đổi tiền.

095428CB-4C63-48EE-8968-48D9F3DE1A5D.jpeg


Đồng tiên của Peru là Sol. mình chỉ nhớ đơn giản là cứ 10 Soles thì là khoảng 3 USD. Đầu tiên thì mình đổi ở sân bay. Nhưng chỉ đổi một ít đủ dùng. Tiêu đến đâu thì đổi tiếp đến đấy. Nhưng mà sau một buổi lượn vòng quanh khu trung tâm, đặc biệt là khu phố đi bộ Jiron de la Union, thì mình mới phát hiện thêm một kiểu đổi tiền ở Lima, cực kỳ nhanh chóng, an toàn và tiện lợi.

Đó là trên đường phố ở những khu trung tâm tập trung đông khách du lịch thì bạn sẽ thấy những người mặc áo vàng, có chữ "Exchange Money", đó là những người được giao nhiệm vụ đổi tiền cho khách du lịch, Bạn chỉ cần đến hỏi họ tỉ giá và đổi tiền trực tiếp, cực kỳ nhanh gọn và an toàn.


BBAA49FB-E02A-4097-A2E3-DEC0193B6AFC.jpeg


Mình cảm giác là ở Peru rất nhiều tiền giả, vì bất kỳ lúc nào mình đi ăn, shopping, khi trả tiền thì người ta đều soi và sờ tờ tiền rất kỹ. Vì thế nên mình cảm thấy không yên tâm cho lắm khi đổi tiền ở các quầy money exchange bên ngoài, vào bank thì mình thấy quá tốn time và nhì nhằng về thủ tục.

Sau khi đọc mấy bài review của các bạn nước ngoài thì họ bảo những người mặc áo vàng đổi tiền trên đường phố là những người được cơ quan nhà nước giao nhiệm vụ đổi tiền, nên không lo về các vấn đề tiền giả, hay sai lệch tỉ giá, nên mình cứ thế đổi ở đấy cho nhanh.


4. Tiêm vaccine sốt vàng da ngay tại Lima.

C1554F4E-B900-41A2-A75D-913ECF59DD04.jpeg


Tip này là dành cho bạn nào có ý định du lịch Bolivia sau khi kết thúc Peru. Visa Bolivia bạn có thể xin tại biên giới hoặc xin ở Cusco, Peru, chứ không nhất thiết phải xin ngay từ lúc ở Việt Nam. Và có một điểm đặc biệt trong hồ sơ Visa mà Bolivia yêu cầu đó là phải có chứng nhận đã tiêm chủng vaccine sốt vàng da.

Lúc ở Việt Nam, mình cũng chuẩn bị bộ hồ sơ cho visa của Bolivia, và cũng cố gắng tiêm chủng vaccine này ngay tại Việt Nam để hoàn thiện hồ sơ mang đi luôn. Ở Việt Nam thì mình có thể tiêm loại vaccine này ở Phòng tiêm chủng - Viện vệ sinh dịch tễ trung ương tại Lò Đúc, Hà Nội hoặc Trung Tâm Kiểm Dịch Y Tế Quốc Tế tại Quận Phú Nhuận, HCM. Nhưng tại thời điểm mình chuẩn bị Visa thì không có một nơi nào ở Việt Nam còn loại vaccine này.

Thế nên mình đành chịu và cứ thế đi. Đi đã, vaccine tính sau. Nhưng hóa ra đó lại là một cái may mắn. Tại sao mình nói là may mắn. Vì là sau khi sang Lima, thì mình tìm hiểu được thông tin từ các bạn du lịch, đó là mình có thể tiêm vaccine này ngay ở National Hospital tại Lima. Thế là mình đến đấy xếp hàng chờ tiêm, và người ta tiêm cho mình free, trong khi ở Việt Nam mình phải trả vài trăm nghìn cho vaccine đấy.

Tips ở đây là gì?

  • Đi taxi đến National Hospital. Hỏi bảo vệ, bác sỹ, y tá các kiểu xem khu vực tiêm vaccine sốt vàng da ở đâu, cố gắng dùng google dịch và tất cả các thể loại ngôn ngữ cơ thể nhé. và sau đây họ sẽ chỉ cho bạn đến một phòng bé bé như hình dưới. Bạn sẽ xếp hàng và tiêm ở đấy.

EF2E737A-C3D3-4071-B8D1-66D8BC1ACAB4.jpeg

Hàng người đang chờ để tiêm.


  • Nhớ cầm theo Hộ chiếu, vì họ sẽ lấy thông tin của bạn để ghi vào giấy chứng nhận. Giữa giấy chứng nhanajd dấy cẩn thận vì sẽ cần dùng cho visa của Bolivia.

A41B6F02-414D-4A18-A56E-6E9E284FCDEB.jpeg

Giấy chứng nhận chỉ là một mẩu như thế này


  • Tiêm là free, và cũng không đau luôn. Nhưng có thể sẽ có phản ứng với vaccine, có thể sẽ bị sốt trong những ngày đầu sau khi tiêm. Cho nên mình được khuyến cáo là không nên tắm trong vòng 12h đầu sau khi tiêm. Cái này thì không lo, vì mình vốn cũng không có ý định tắm. =)))

Trên đây là những tips mình thu nhặt được trong 7 ngày thác loạn ở Lima, ngoài ra còn có một vài tips như: nhớ trả thêm 1 ít tiền bo cho nhân viên phục vụ (chỉ ở những quán sang trọng thôi, bình thường thì không cần), Đi đâu thì mang theo chai nước là tốt nhất, đồ ăn mặn lắm, tiết kiệm tiền nữa, và nếu là con gái thì hạn chế ra ngoài vào ban đêm (phòng hờ vậy thôi),...


Hy vọng là nó sẽ hữu ích với các bạn.
Cảm ơn vì đã dành thời gian ghé qua blog của mình
.


Một số bài viết có liên quan
Tân Thế Giới: Ăn gì, chơi gì ở Lima, Peru?
Tân Thế Giới: Đi đâu, làm gì ở Lima, Peru?
Tân Thế Giới: Yêu từ cái nhìn đầu tiên - Lima, Peru!


By: @hanggggbeeee

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now