Bố con cá gai - 조창인 #tuoithanhxuanbennhungcuonsach #5

bo-con-ca-gai-sach-hay-nen-doc-4-isachhay.net_.jpg

Trong buổi giới thiệu trước tôi đã giới thiệu đến các bạn 1 cuốn sách của Hàn Quốc về tình mẫu tử – 1 cuốn sách về người mẹ mang tên “hãy chăm sóc mẹ”. Trong buổi giới thiệu ngày hôm nay, cuốn sách mà tôi muốn giới thiệu đến các bạn mang tên “bố con cá gai”. Có lẽ để nói đến các tác phẩm về tình cảm gia đình thì Hàn Quốc là cái nôi của những tác phẩm như vậy, nó thật nhẹ nhàng, sâu sắc mà chạm tới trái tim của chúng ta…

Khi đọc “Hãy chăm sóc mẹ” tôi có khóc vài 3 lần, nhưng khi đọc cuốn tiểu thuyết này thì có lẽ tôi đã khóc từ đầu đến hết cuốn sách, không phải khóc vì yếu lòng hay vì “lụy” mà tôi khóc vì cuốn sách thật cảm động, tình cảm cha con thật thương liêng và đáng quý biết bao. Cuốn sách có lẽ ko dễ đọc như “hãy chăm sóc mẹ” vì tôi thấy hãy chăm sóc mẹ khá nhẹ nhàng, dung dị và dễ đọc còn cuốn “bố con cá gai” không quá khó đọc nhưng nếu so với cuốn sách kia thì bị ngắt đoạn và ngôn từ rời rạc hơn, có lẽ vậy mà tác phẩm này khắc họa được nỗi đau sâu sắc hơn. Cuốn sách này tôi đã có nó, đã đọc hết nó, tôi được 1 người anh giới thiệu cho. Cuốn sách được viết bởi Cho Chang In – 1 tác giả người Hàn Quốc. Cả 2 cuốn sách đều được xuất bản bởi Nhã Nam nên không có gì để bàn về chất lượng sách cả. Bìa quyển sách rất đẹp, hình ảnh người cha cõng con trong khung cảnh mùa thu lá vàng lãng mạn và xao xuyến.

1495255100734_5468067.jpg

Cá gai là gì? Bạn hiểu nào này ko? Nếu hiểu được “cá gai “ như nào thì bạn sẽ hiểu được gần như hết nội dung câu chuyện rồi đó.

threespine_stickleback.jpg

“Cá gai là một loài cá rất kỳ lạ
Cá gai mẹ sau khi để trứng thì bỏ đi đâu mất. Cứ như thể những quả trứng có ra sao cũng không liên quan gì đến nó vậy. Rốt cuộc chỉ còn lại cá gai bố chăm sóc lứa trứng. Cá gai bố sẽ liều mình chiến đấu với các loài cá khác nếu chúng định ăn mất trứng. Cá gai bố không ăn không ngủ mà chỉ chăm chăm bảo vệ trứng. Rồi trứng vỡ ra, đám cá con lớn nhanh như thổi. Và cuối cùng đám cá gai con lại bỏ rơi cá gai bố, cứ thế theo con đường riêng của chúng. Sau khi cá gai con bỏ đi hết, còn lại một mình, cá gai bố liền đâm đầu vào giữa khe đá mà chết”

Câu chuyện là như vậy đó …
Nội dung câu chuyện “Bố con cá gai” kể về nhân vật Jeong Ho Yeon là một nhà thơ trẻ tài năng. Nhưng vì kinh tế và chiều lòng người vợ của mình mà anh đã chấp nhận từ bỏ niềm đam mê văn chương để làm việc ở nhà xuất bản và toàn soạn để có được thu nhập ổn định hơn.

Nhưng những gì anh làm thực sự chưa đủ với người vợ. Chị ta đã bỏ anh và Daum (đứa con của anh chị) để theo đuổi khát vọng hội họa của mình (chị bỏ lại chồng con để theo người thầy dạy cao học của mình sang Pháp sinh sống và thực hiện ước vọng của mình) chị ta bỏ lại những tình cảm mà 2 những từng có từ thuở sinh viên, bỏ đi sợ ngưỡng mộ tài năng của anh như hồi còn trẻ.

Nỗi đau này chưa dứt thì 1 nỗi đau khác lại ập đến khi đứa con trai bé bỏng của anh là Daum được chuẩn đoán mắc phải căn bệnh máu trắng quái ác. Vốn là người yêu thương con, thấu hiểu được sự mất mát to lớn khi bé mà không có mẹ ở bên nên anh càng yêu thương con nhiều hơn anh không muốn tuổi thơ của nó đơn độc như chính thời niên thiếu mà anh đã từng phải chịu.

Nước mắt tôi cứ rơi trên từng trang sách. Đọc nó mà ta thấu cảm được nỗi đau mà những bệnh nhân máu trắng phải trải qua, cũng như những gì Daum phải gánh chịu. Daum, một cậu bé chừng 10 tuổi thôi nhưng đã phải chịu bao nhiêu là nỗi đau của quái ác. Em đã rất đau đớn vì trị xạ nhưng vì yêu bố nên em vẫn chăm chỉ uống thuốc và điều trị để mau khoẻ lại và sống hạnh phúc bên bố mãi mãi.

bo-con-ca-gai-cau-chuyen-lay-dong-trai-tim-20160720-122426-tumblr_ngmzevwofa1sjf4gfo1_1280_580x386-1490808219-width580height386.jpg

Về phần ông bố, anh hết mực yêu thương con, vì con mà anh ấy làm tất cả mọi thứ, từ việc bán nhà, bán sách thứ mà anh quý giá và gom góp chắt triu từng đồng để mua nó từ thời sinh viên đên việc bỏ cả lòng tự trọng đi vay tiền, rồi đi viết thơ đem bán để lấy tiền chữa trị cho con mà vẫn không đủ. Cực chẳng đã! cuối cùng thì a phải bán cả 1 bên giác mạc để có tiền trả viện phí và phí phẫu thuật cấy ghép tuỷ cho con. Anh thật là 1 người cha kiên cường, anh cũng thật tài giỏi vì đã trang trải viện phí và chữa trị cho Daum trong vài năm liền, 1 số tiền không hề nhỏ vì cặn bệnh quá quái ác.

Sau khi đọc xong câu chuyện, tôi tự cuộc sống này có thực sự công bằng không? Tại sao những người tốt họ lại phải chịu số phận bất hạnh đến như vậy? Sau khi bỏ chồng và con đi như vậy người mẹ có thực sự hạnh phúc không? Càng đọc, tôi lại càng cảm nhận tình cảm cha con thật thiêng làm sao. Càng đọc tôi cũng càng hận và ghét cay ghét đắng bà mẹ kia.

Cuối cuối người cha đã định bán đi 1 quả thận của mình để chạy chữa cho con trai, nhưng lúc này cũng là lúc anh biết mình bị ung thư gan. Anh đã chọn giải pháp cuối cùng là bán giác mạc để lấy tiền chữa trị cho Daum và con cần đến sự giúp đỡ của bà mẹ (bà mẹ cho rằng anh lừa gạt mình để muốn chị ta về với con). Sau khi chữa trị cho nó xong, anh đã để nó đi với mẹ mặc nó đã van xin anh như thế nào.

Lúc này thì bạn đã hiểu được vì sao cuốn sách mang tên như vậy rồi chứ. Người cha được ví giống như loài cá gai, khi nhỏ cá bố thường chăm lo cho cá gai con, để rồi tới khi nó trưởng thành con cá gai ấy rời xa bố nó và đó cũng là lúc cá gai bố đã hoàn thành xong sứ mệnh của mình và chết.

Anh ra đi mà trong lòng thương nhớ con biết bao nhiêu, anh đã khóc rất nhiều, cuối cùng thì anh chết tại cây thánh giá ở 1 ngồi trường cũ khi anh đến đó ôn lại kỉ niệm của 2 cha con...

유승호-정보석_002.jpg

"Đi nhé con trai. Đi nhé con trai của bố. Giờ đây bố vĩnh viễn không được nhìn thấy con nữa rồi. Sẽ không thể nghe thấy giọng nói của con nữa. Sẽ không thể vuốt ve bàn tay ấm áp của con nữa. Cũng chẳng thể ôm chặt con vào lòng nữa rồi. Nhưng con trai à. Con là tất cả của bố."
"Con sẽ không thể nhìn thấy người bố này, không thể nghe thấy, không thể chạm vào, nhưng bố lúc nào cũng sẽ cùng con bước trên đường đời. Khi con mệt mỏi, khi con sắp gục ngã, khi con chán nản muốn dừng bước trên con đường con đã chọn, khi con muốn quay đầu lại thì hãy nhớ, bố luôn đồng hành cùng con."

Tôi không nghĩ khi đọc truyện này mình lại khóc nhiều đến như vậy.

Quả thật đây là một câu chuyện khiến rất xúc động, nó lay động bao nhiêu con người. Tôi đã khóc rất nhiều khi đọc đoạn kết của truyện. Để hiểu rõ và tường tận hơn các bạn hãy tìm đọc nhé, 1 cuốn sách đáng giá biết bao.

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center