เมื่่อโกรธและโมโห เพื่อนๆมีวิธีสงบสติกันยังไงคะ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลังจากการทำงานในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ค่อนข้างเจอมาหลากหลายอารมณ์ ทั้งงานและคนที่เราต้องติดต่อและพบเจอ มันทำให้เราอยากจะระเบิดอารมณ์เสียเหลือเกินค่ะ
เพื่อนๆมีวิธีการระงับอารมณ์กันยังไงบ้างคะ ส่วนตัวหญิงเองโกรธมากๆโมโหมากๆ ส่วนใหญ่จะเฉยและเงียบ แล้วก็ไประบายกับเพื่อนค่ะ บางครั้งเราอยากระเบิดใส่คนที่เราโกรธนะคะ แต่ก็ได้แค่คิดในใจไม่เคยทำซักทีค่ะ อดเอาไว้ตลอด แต่อดคนเดียวไม่ได้มันอึดอัดต้องหาที่ระบายค่ะ ไม่งั้นมันจะทำให้เราเครียดเกินไป แต่ต้องระบายกับคนที่เค้าพร้อมรับฟังและเข้าใจเรานะคะไม่งั้นเค้าอาจรำคาญเราได้ หรือพยายามหาอย่างอื่นทำค่ะ พอเราลืมๆ สักพักความโกรธความโมโห ก็เบาบางลงเองค่ะ

การอดทนระงับอารมณ์ก็เป็นข้อดีค่ะ หรือถ้าอดไม่ได้จริงๆ แบบว่าเฮ๊ยย เรื่องนี้ไม่ถูกต้อง ก็ควรหาวิธีพูดในแบบที่ไม่ได้ไปในแนวที่ด่าทอกันค่ะ

เพราะจำไว้ว่า ถ้าคุณใช้อารมณ์เมื่อไหร่ ไม่ว่าคุณจะเก่งมาจากไหน ความดีที่คุณสร้างมาสิบยี่สิบปี ชีวิตคุณอาจพังได้ในวันเดียว ด้วยอารมณ์ของคุณ พระท่านถึงกล่าวว่าโกรธคือโง่โมโหคือบ้า เพราะมันทำให้เราขาดสตินี่เอง ฉะนั้นการที่คุณไม่ตอบโต้คู่กรณี ไม่ได้แปลว่าคุณไม่เจ๋ง คุณไม่แน่ แต่แปลว่าคุณมีสติค่ะ

images (5).jpeg

หลวงพ่อชาท่านบอกไว้ว่า "เวลาโกรธขึ้นมาด๊อกเตอร์ หรือ ป.4 ก็โง่พอกัน " ประโยคนี้โดนใจมาก
ไม่ว่าคุณจะเรียนสูงแค่ไหน การศึกษาไม่ช่วยอะไรถ้าคุณขาดวุฒิภาวะ ไม่รู้จักการอดทนอดกลั้น เพราะถ้าคุณได้ระเบิดหรือทำอะไรด้วยอารมณ์ไปแล้ว คุณอาจเสียดายในสิ่่งโง่ๆได้ทำลงไปในภายหลังค่ะ

เอาเป็นว่าสำหรับหญิง ถ้าโกรธหรือโมโหก็จะพยายามมีสติและระงับอารมณ์ตนเองให้ดีที่สุด
โกรธได้แต่อย่านาน พยายามกำจัดความโกรธออกไป ถ้าความโกรธอยู่กับเรา ใจเราก็ทุกข์
จะทำอะไรแล้วแต่ขอให้มีสติกันนะคะทุกคน

ขอบคุณค่ะ
หญิง

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center