ดอกชบา ราชินีแห่งไม้ดอกเมืองร้อน # Queen Of Tropic Flower.

Dear Steemian Friends.

redf.jpg
Photo By @tookta = ดอกชบา Hibiscus, Shoe Flower, Chinese rose.


:::: ข้างบ้านเรา มีคนชรา อยู่หลายคน เราสังเกต เห็นว่า บ้านไหนที่มี คนชราอยู่ บ้าน
ช่อง มักจะ สะอาด สะอ้าน บริเวณลอบบ้าน ของพวกเขา ก็มักจะ ปลูกไม้ดอก ไม้ประ
ดับ และผลหมาก รากไม้ เอาไว้ เต็มไปหมด เป็นผลงาน ของคนแก ทั้งนั้น.....

:::: ตอนเป็นเด็ก เราชอบใช้ชีวิต คลุกคลีอยู่กับคนแก่นะ เพราะว่า พวกเขา ชอบบอก
ชอบสอน และเล่าเรื่องราว จากยุคสมัย ที่เรายังไม่เกิด ให้ฟัง เราสามารถ เรียนรู้ จาก
พวกเขา โดยที่เรา ไม่สามารถ เรียนรู้ จากโรงเรียน หรือ จากมหาวิทยาลัยได้.....เมื่อ
วานนี้ เราได้แวะ ไปคุยกับ คนแก่ ข้างบ้าน แกกำลัง รดน้ำต้นไม้ เราจึง ขอแก ถ่ายรูป
ดอกไม้ ในบริเวณบ้านของแก....แกใจดีมากๆ ไม่ใช่แค่อนุญาตให้ถ่ายรูปอย่างเดียว
นะคะ ก่อนที่เรา จะขอตัว กลับบ้าน แกยัง ให้มะม่วง กับกล้วย ด้วยแหล่ะ

630.png

:::: พอแก เห็นเรา ถ่ายรูป ดอกชบา แกก็บอก กับเราว่า.....มันไม่ใช่แค่ ให้ความสวย
งาม เท่านั้นนะ มันยัง มีประโยชน์ อีกด้วย เราจึงตั้งใจฟัง จะได้เอามา เล่าสู่กันฟัง ยัง
ไงล่ะคะ.....แกบอกว่า เมือกจากราก ของต้นชบา สามารถใช้ทา เพื่อบำรุงผิวได้ด้วย
ส่วนดอกชบา ก็นำมาคั้น เอาแต่น้ำ ผสมกับ น้ำมันมะกอก แล้วใช้หมัก เพื่อบำรุงเส้น
ผมได้ด้วย และลำต้นก็ใช้เป็น ยาลดไข้ได้ เห็นมั๊ยคะ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ใช้ได้ดีและ
ยัง ได้ผลเสมอ ไม่ว่า จะยุคไหนๆ......เมื่อไม่นาน มานี้ เราเคยค้นหา ข้อมูล เกี่ยวกับ
สรรพคุณ ของดอกชบา มันก็จริง อย่างที่แกบอก

:::: ความสวยงาม ของดอกชบานั้น ในต่างประเทศ ให้สมญานาม ดอกชบาว่าเป็น รา
ชินีแห่งไม้ดอก เมืองร้อน (Queen of Tropic Flower) และยังจัดเป็น ดอกไม้ประจำ
ชาติของประเทศมาเลเซีย จาไมก้า รวมไปถึง รัฐฮาวาย อีกด้วย ซึ่งเป็นที่ได้รับความ
นิยมอย่างมาก ในการ นำมาทัดหู หรือแซมผม......เมื่อหลายเดือนก่อน เราได้โพสต์
เรี่อง สรรพคุณ ของดอกชบา เอาไว้ ถ้าคุณเพื่อนๆ สนใจ ก็เข้าไปอ่าน ได้นะคะ ดอก
ชบาเป็นยา หรือนางกาลี? Hibiscus Or Shoe Flower.


Thank you for visiting my post!


ขอขอบคุณ เพื่อนๆทุกคน ที่ติดตาม เรื่องราว ของเราเสมอมา
ขอบคุณทุกคะแนนโหวต + คอมเม้นท์ และกำลังใจที่มีให้กันตลอดมา
ความปรารถนาดี มีให้เพื่อนๆเสมอ

Much Love @tookta

ดอกไม้14.png

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center