"Night Time Photography Contest"

โอ้บ้านนายามราตรีมีแสงส่อง
ยามได้มองเพลินตาพาสุขสันต์
เห็นดาวน้อยเคียงอยู่คู่ดวงจันทร์
ธรรมชาติสร้างสรรค์สุดพรรณา

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ตามที่ทาง@thaiteemได้มีการจัดประกวดภาพถ่ายยามราตรีที่คิดว่าสวยงามที่สุด ฉันเองก็อยู่แต่กับไร่กับนาไม่ค่อยมีเวลาได้ไปเที่ยวที่ไหนในตอนกลางคืน ก็ได้แต่นั่งคิดนอนคิดว่าจะส่งเข้าประกวดดีมั๊ย แต่ฉันก็พยายามที่ถ่ายภาพตอนกลางคืนให้ได้สวยงามที่สุด แต่ก็ได้ภาพที่สวยงามที่สุดสำหรับตัวเองเท่านั้น เพราะชีวิตของฉันอยู่แต่กับธรรมชาติ เพราะฉะนั้นภาพถ่ายที่สวยงามที่สุดของฉันคือภาพนี้ค่ะ

2018-10-13 16.18.38.jpg

นี่แหละค่ะคือบรรยากาศแห่งท้องทุ่งยามราตรี มองขึ้นไปบนท้องฟ้าก็จะเห็นดวงจันทร์ที่รายล้อมไปด้วยหมู่ดาวระยิบระยับจับขอบฟ้า ทำให้ฉันหวนนึกไปถึงอดีตสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ ตอนนั้นบ้านของฉันจะเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ใต้ถุนโปร่ง ซึ่งใต้ถุนบางส่วนจะถูกล้อมด้วยไม้เพื่อทำเป็นคอกสำหรับผูกควายตอนกลางคืน สมัยนั้นตอนกลางคืนฉันจะได้ยินเสียงควายเอาหางฟาดไล่เหลือบ ริ้นและยุงอยู่เสมอ

นอกจากจะมีตัวเรือนที่มุงด้วยสังกะสีแล้ว ยังมีนอกชานที่ไม่ได้มุง ยามกลางคืนวันไหนอากาศร้อน พ่อและพี่ๆจะพาฉันออกมานอนเล่นที่นอกชาน ฉันก็จะมองดูดาวบนฟ้าและซักถามตามประสาเด็ก พ่อก็จะชี้ให้ฉันดูดาวลูกไก่ ซึ่งมันจับกลุ่มกันอยู่๗ดวง พาอก็จะเล่านิทานเรื่อง"ดาวลูกไก่"ให้ฉันฟัง

กาลครั้งหนึ่ง...มีสองตายายปลูกบ้านอยู่ที่ชายป่า ทั้งสองเลี้ยงไก่ไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งไก่ตัวนี้มีลูกอยู่7ตัว ตายายก็ให้อาหารที่ติดก้นหม้อมิได้ขาด ส่วนแม่ไก่ก็รักลูกมาก ทุกวันแม่ไก่ก็จะพาลูกๆออกไปหากินตามชายป่า วันหนึ่ง...แม่ไก่มองเห็นเงาใหญ่ปกคลุมอยู่เหนือศีรษะ มันตกใจมาก ดังนั้นมันจึงส่งเสียงร้องเรียกลูกให้มาหา แต่ลๆลูกๆกลับนิ่งเฉย มันจึงรีบกระพือปีกเข้าไปกกเอาลูกไว้แล้วรีบไปหลบในกอไผ่ ดังนั้นลูกไก่จึงแคล้วคลาดจากเหยี่ยวร้ายตัวนั้น

วันหนึ่ง...มีพระธุดงค์มาปักกลดอยู่ใกล้ๆบ้านของตากับยาย ตายายสงสารพระรูปนั้นกลัวว่าท่านจะไม่ได้ฉันข้าว เพราะแถวนั้นมีเฉพาะบ้านของตากับยายเท่านั้น ดังนั้นทั้งสองจึงปรึกษากันว่าจะทำอะไรไปถวายท่าน ทั้งสองจึงตกลงกันว่าจะเชือดแม่ไก่เพื่อทำแกง แม่ไก่แอบได้ยินเข้าก็ตกใจเป็นยิ่งนัก แต่แม่ไก่มีความกตัญญูต่อตายายที่ชุบเลี้ยงตนมา จึงยินดีที่จะให้ตาเชือด มันจึงรีบมาหาลูกและพูดเรื่องราวทั้งหมดให้ลูกฟัง แม่ไก่สั่งสอนลูกเป็นครั้งสุดท้ายว่าให้รักและสามัคคีกัน พี่ก็ให้เป็นตัวอย่างที่ดีกับน้องๆ น้องก็อย่าได้แสนงอนหรือเอาแต่ใจ ให้รักกันไว้และอย่าได้ทะเลาะกันให้ตายายต้องเดือดเนื้อร้อนใจ

วันรุ่งขึ้นตายายจึงก่อไฟเพื่อประกอบอาหาร เมื่อตาเชือดแม่ไก่จนสิ้นใจแล้ว ลูกไก่เห็นแม่สิ้นใจต่อหน้าต่อตา สร้างความเสียใจให้ลูกไก่ทั้ง7เป็นอันมาก ดังนั้นจึงปรึกษากันและพร้อมใจกันที่จะตายตามแม่ไก่และพร้อมที่จะให้ตายายได้นำร่างของพวกตนเพื่อประกอบอาหารด้วย ดังนั้นลูกไก่ทั้ง7จึงกระโดดเข้ากองไฟตายตามแม่ไก่ ด้วยกุศลบุญลูกไก่ทั้ง7จึงไปเกิดเป็นดาวน้อย ซึ่งรวมกลุ่มกันอยูทั้ง7ดวง จึงได้รับขนานนามว่า"ดาวลูกไก่"นับตั้งแต่นั้นมา

พอฉันได้ฟังจบ ฉันก็จะจินตนาการไปตามประสาเด็ก ฉันสงสารทั้งลูกไก่และแม่ไก่มาก มันเป็นเพียงสัตว์ แต่มันก็กตัญญูรู้คุณกับเจ้าของที่เลี้ยงมันมา มันยอมแม้กระทั่งเสียสละชีวิตเพื่อตอบแทนผู้มีพระคุณ

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆ พูดถึงบรรยากาศยามค่ำคืนเลยยาวไปถึงนิทานจนได้555... สำหรับวันนี้ฉันก็ขอยุติลงเพียงเท่านี้ เอาไว้พบกันใหม่คราวหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้ กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center