B & W Loneliness Photography Contest#3 บ้านหลังสุดท้าย

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว Steemit ทุกท่าน

mnlauoyzyb.jpg

เราไม่แน่ใจว่าจบการประกวดภาพถ่าย B & W Loneliness Photography Contest เป็นภาพถ่ายขาว-ดำ ภาพสื่อแห่งความสันโดษ โดดเดี่ยว เดียวดาย และอ้างว้าง ไปหรือยัง คิดว่าวันนี้น่าจะเป็นวันสุดท้าย เราขอร่วมกิจกรรมนี้อีกครั้ง

เป็นภาพงานเผาศพของยายเราเองที่พึ่งเสียไปไม่นาน เรากับพี่และน้องสาวได้ดูใจยายวันสุดท้ายไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ยายจะจากพวกเราไปอย่างไม่มีวันกลับ ซึ่งพวกเราไม่คิดว่ายายจะไปแบบกระทันหัน เพราะก่อนหน้าที่ยายจะเสียเพียง 2 เดือน เรากับพี่สาวได้กลับไปเยี่ยมแม่และยาย ยายก็ยังดูแข็งแรงดี ทำงานได้ทุกอย่าง ปกติยายจะเลี้ยงไหม ทอผ้า ทอเสื่อ ของแกทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งการจากไปของยายก็ทำให้ครอบครัวของเราเศร้ามาก

ยายเป็นคนดี มีแต่คนรักและนับถือ ช่วงที่ยายป่วยเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวต่างมาเยี่ยมเยียนไม่ขาดสาย จนแม้กระทั่งยายหมดลมหายใจ ผู้คนต่างหลั่งไหลมาไว้อาลัยและเคารพศพยายเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายศพขึ้นเมรุ จะมีคนจุดประทัดพวงใหญ่ พวกนกกาต่างตกใจบินขึ้นไปบนท้องฟ้า ภายในงานมีแต่ความเศร้าโศกเสียใจ ที่บุคคลอันเป็นที่รักจะจากกันไปชั่วกาล

เมื่อก่อนตอนเป็นเด็กเราจะเป็นคนที่กลัวผีมากๆ บ้านของเราจะอยู่ท้ายหมู่บ้าน ข้างๆ บ้านก็จะมีกอไผ่กอใหญ่ กลางคืนเวลาลมพัดแรงกอไผ่ก็จะลู่เอนตามลม บางครั้งลำไผ่เสียดสีกันก็จะเกิดเสียง ยิ่งกลางคืนดึกๆ บรรยากาศก็จะเงียบมากเป็นพิเศษ จะมีแต่เสียงลมกับเสียงลำไผ่เสียดสีกัน ช่วงนั้นพ่อเราพึ่งเสียไปใหม่ๆ เรากลัวมากๆ นอนคลุมโปงทุกคืนเลย บางคืนก็หูแว่วคิดว่าพ่อมาหา เพราะช่วงที่พ่อเสียใหม่ๆ ตาเราก็เริ่มป่วย แม่ก็ต้องไปดูแลตาที่จังหวัดชัยภูมิ ส่วนพี่สาวคนโตก็เพิ่งเรียนจบและไปทำงานที่กรุงเทพฯ เราอยู่บ้านกับน้องสาวคนเล็กแค่สองคน กลางคืนต้องชวนเพื่อนสนิทมานอนเป็นเพื่อน ทำแบบนี้อยู่เป็นเดือนเลยค่ะกว่าจะหายกลัว

pb7gefiuhd.jpg

74ailld4xb.jpg

เราคิดว่าภาพทั้งหมดนี้แสดงถึงความสันโดษ โดดเดี่ยว เดียวดาย และอ้างว้าง ได้ดีที่สุด ทุกครั้งที่เห็นภาพแบบนี้ทำให้นึกปลงกับสังขารอันไม่เที่ยงของมนุษย์ ตอนมีชีวิตอยู่ ตอนที่มีโอกาสหายใจ ต้องทำคุณงามความดีให้มากๆ ถ้าเราเป็นคนดีแม้ตายไปทุกคนก็จดจำในสิ่งที่ดีๆ ที่เราได้ทำ ตรงกันข้ามถ้าเราทำแต่ความชั่ว ตายไปก็มีแต่คนสาปแช่ง วัดนั้นมีความสำคัญต่อชาวพุทธตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตายเลยก็ว่าได้ วัดถือเป็นบ้านหลังสุดท้ายที่ชาวพุทธทุกคนหนีไม่พ้น ไม่ว่าจะอยากไปอยู่หรือไม่ก็ตาม ไม่ว่าจะยากดีมีจนสุดท้ายก็ต้องขึ้นไปนอนอยู่บนเมรุเผาศพ สำหรับวันนี้ต้องขอบคุณเพื่อนๆ ที่เข้ามาให้กำลังใจกันนะคะ ขอบคุณมากค่ะ @puza

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center