This content was deleted by the author. You can see it from Blockchain History logs.

ถ้า..คุณเป็นนก แล้วนกแบบไหนที่คุณอยากจะเป็น??

สวัสดีเพื่อนๆ steemit ทุกคนครับ ถ้าเราเลือกได้เราอยากเป็นแบบนกตัวไหนกัน

ชีวิตคนเราทุกคน ที่ต่างคนต่างคิด และต่างเลือกทางเดินของตัวเอง ที่คิดว่ามันใช่มันเป็นสิ่งที่เราชอบ ด้วยเหตุผลต่างๆนานา ซึ่งแน่นอน ไม่มีใครผิดและใครถูก วันนี้ขอยกตัวอย่างหรือเปรียบกับเจ้านกทั้งสองตัวนี้แทน เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น

image

  • นกตัวแรก เลือกที่จะอยู่ในกรง ที่มีคนเลี้ยง มีคนปกป้องดูแลความปลอดภัยทุกอย่าง ไม่ต้องเหนื่อยหาอาหารการกิน หรือต่อสู้กับภัยอันตรายต่างๆนานา แต่ไม่มีอิสรภาพเลย ไม่เห็นโลกภายนอกว่าสวยงามแค่ไหน มีอะไรบ้าง?

  • นกตัวที่สอง เลือกที่จะบินออกไปอยู่ในโลกกว้าง มีอิสรภาพ อยากทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องมีใครมาจำกัดความคิดและการกระทำของตัวเอง ต้องเอาตัวรอดต่างๆนานาเช่นกัน ไม่ว่าจะเรื่องอาหารการกิน และความปลอดภัยต่างๆ

  • นกตัวที่สาม ออกไปอยู่ในโลกกว้าง มีความสุขแล้วยังไม่พอ ยังกลับมาชวนเพื่อนออกจากกรงไปอยู่ด้วยอีก มาบอกว่าดีอย่างโน้นดีอย่างนี้ และอยู่ในกรงมันไม่ดีอย่างโน้นอย่างนี้เช่นกัน

  • นกตัวที่สี่ อยู่ในกรงและไม่ได้มีความสุข แต่ไม่กล้าออกไปไหน ยังเอาความกลัวไปเล่าให้คนอื่นกลัว เพื่อให้คนอื่นอยู่ด้วยอีก และยังไม่จบแค่นั้น ยังไปนินทาคนที่อยู่ในโลกภายนอกอีก ว่าไม่ดีอย่างนั้น อย่างนี้

อ่านมาตั้งนาน ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูสิ...เราอยากเป็นนกแบบไหน ซึ่งมันอาจจะมีนกที่แตกต่างไปจากนี้อีก แต่เอาแค่สี่ตัวนี้ก็พอเห็นอะไรแล้วล่ะ

ชีวิตคนเราก็ไม่ต่างกัน อยู่ที่เราเลือกที่จะเป็นแบบไหน และชีวิตแบบไหนที่เราพอใจ ไม่มีอะไรถูกหรือผิดหรอก แต่ทุกอย่างมันมีเหตุ และมีผลของมัน ต้องดูการนานๆ อย่าตัดสินคนอื่นว่าอย่างโน้นหรืออย่างนี้ แต่จงตัดสินใจที่จะเลือกชีวิตของตัวเองด้วยเหตุและผล อย่าเลือกแต่ปัจจุบัน เพราะมันสำคัญกับผลในอนาคต...

#มีชีวิตเป็นของเรา เหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง แต่อย่าถอย

image