หลับเต็มอิ่ม ตื่นมาหน้าใส?

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Steemit ช่วงเวลา 3-4 วันมานี้ คุณนอนหลับสบายกันหรือเปล่าครับ เห็นเขาว่าการนอนหลับไม่ได้ดูที่เวลาตอนนอนน่ะ แต่จะดูว่าเราหลับสนิท หรือหลับลึกหรือเปล่าต่างหาก เพราะถ้าเรานอนหลับลึกแล้ว ใช้เวลาแค่ 4 ชม. ก็ดีกว่านอนนานๆ 7-8 ชม.แต่ไม่ค่อยสนิท อีกน่ะครับ

image

สมัยก่อนตอนที่ผมยังเป็นวัยรุ่น ผมนี่หัวถึงหมอนก็หลับไม่รู้เรื่องแล้ว แต่ตอนนี้ยอมรับเลยว่า หลับยากจริงๆ อาจด้วยอายุที่มากขึ้น และมีเรื่องต้องคิดอีกมากมายนั่นเอง

ถ้าเรานอนไม่เต็มอิ่ม พอตื่นขึ้นมาผมสังเกตว่าใต้ตาดำ ผิวหน้าไม่สดใสทุกครั้งเลยครับ

หลายคนคงประสบปัญหาการนอนแบบเดียวกับผม เช่น นอนไม่หลับ หรือหลับๆ ตื่นๆ กลางดึกเป็นประจำจะว่าฝันร้ายก็ไม่เคยน่ะ แต่ปวดปัสสาวะกลางดึกนี่บ่อยมาก ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ

image

“ปัจจัยแรก อาจเกิดจากสภาวะทางร่างกาย เช่น เจ็บป่วยจากโรคประจำตัว ผมเองก็มีโรคประจำตัวคือปวดหลังและปวดตามข้อบ่อยๆ เวลานอนอยู่ท่าไหนนิ่งนานๆ จะทำให้รู้สึกนอนหลับไม่สะดวก หรือบางคนอาจได้รับผลข้างเคียงจากสารกระตุ้นในเครื่องดื่มบางชนิดมากไป อย่างผมเองชอบดื่มน้ำอัดลมก่อนนอนเป็นประจำ”

“ปัจจัยที่สอง เป็นเรื่องเกี่ยวกับสภาวะทางจิตใจ เช่น มีอาการเสียใจ ซึมเศร้า ไม่สบายใจ กังวลใจ ส่วนตัวจะคิดเรื่องงาน และครอบครับ โดยเฉพาะเรื่องเงิน อิ อิ”

“รวมถึงสภาพแวดล้อมภายในห้องนอน ก็อาจทำให้เกิดปัญหาการนอนไม่หลับได้เช่นกัน ที่ห้องของผมจะมีแสงสว่างเล็ดรอดเข้ามาได้ และมีเสียงจากเพื่อนบ้านซึ่งเขานอนดึกเข้ามาเป็นระยะๆ ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ ”

จนผมมาพบเคล็ดลับเบสิกๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการดังกล่าว คือ เข้านอนให้ตรงเวลา ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย และรวมไปถึง การออกกำลังกายเบาๆ ก่อนนอนครับ

ซึ่งผมเลือกที่จะทำท่าโยคะก่อนนอน

สำหรับท่าโยคะที่เขาขอแนะนำ คือ ท่าเด็ก ไม่ว่าคุณจะอ้วน ผอม มีโรคประจำตัว หรือแข็งแรงเกินร้อย ก็ทำท่านี้ได้สบายๆ

-นั่งบนฝ่าเท้า ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ

-ก้มตัวลงให้หน้าผากจรดพื้น เหยียดแขนตรงไปข้างหน้า ค้างไว้ประมาณ 30 นาที

ทำจนรู้สึกผ่อนคลาย แล้วลองเอนตัวลงนอน ทำเป็นประจำนะครับ บอกเลยตื่นขึ้นมาหน้าเด็กๆ ผิวดีแน่ๆ

ตอนนี้ผมเริ่มที่จะลองทำตามบ้างแล้ว ได้ผลยังไงเดี๋ยวถ้ามีโอกาสจะมาเล่าสู่กันฟังน่ะครับ ที่จริงยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้เรานอนหลับได้อย่างสนิท เช่นการไม่เล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน ก็ช่วยได้แล้วน่ะครับ แต่ผมทำไม่ได้น่ะซิ 5 5 5

ครับ..ก็ลองนำไปใช้ดูน่ะ ได้ผลอย่างไรก็บอกกันด้วยน่ะครับ สำหรับวันนี้ก็ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ก่อนครับ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีครับ

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now