เมื่อแฮกเกอร์มาเยือน #Part2 ปิดช่องโห่ว

ปิดช่องโห่วทางเข้าของแฮกเกอร์ ก่อนจะสายเกินไป

< 009/365 >

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ steemit ต่อจาก Part1 เจี๊ยบรวบรวมข้อมูล สอบถามโปรแกรมเมอร์เก่งๆและผู้รู้ ถึงวิธีปิดช่องโห่วหรือประตูหลังบ้านของระบบเรา เพื่อป้องกันแฮกเกอร์เข้ามาขโมยข้อมูลของเรา มาฝากค่ะ


444.jpg

โดยส่วนใหญ่การที่แฮกเกอร์เข้ามาในบ้านเรา อาจจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเราเองก็มีส่วนเป็นไปได้ค่ะเจี๊ยบจึงของหยิบประเด็นนี้มาแนะนำเพื่อนๆนะคะ

ข้อควรระวัง

  • การติดตั้งส่วนขยายของโปรแกรมหรือเครื่องมือ steemit บนเครื่องคอมพิวเตอร์
    ในส่วนนี้หากเพื่อนๆเคยได้ลองไปค้นหา Tool Steemit จะเห็นได้มี tool เยอะมากที่สร้างหรือเขียนขึ้นมาเพื่อให้สมาชิกของ steemit ได้ใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวก
    ซึ่งเจ้า Extensions บน Google Chrome คือส่วนขยายที่สามารถค้นหาเครื่องมือของ Steemit มาติดตั้งเพื่อรันบน google chrome ส่วนขยายนี้จะรันโปรแกรมตลอดเวลาที่เราใช้เบราเซอร์แม้กระทั้งตอนที่เราทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ซึ่งเป็นช่องโห่วให้แฮกเกอร์ ที่มาในรูปแบบโปรแกรมเมอร์สามารถดักรหัสผ่านต่างๆของเราได้ ซึ่งส่วนขยายประเภทนี้เป็นส่วนขยายเฉพาะ ทาง google chrome จึงอาจจะสแกนมาเพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ที่เหลือคือหน้าที่ผู้ใช้อย่างเราว่าจะเลือกมาใช้หรือไม่
    จากคำแนะนำของผู้รู้และโปรแกรมเมอร์ แนะนำว่าเราไม่ควรติดตั้งโปรแกรมประเภทนี้ ไว้ในเครื่องของเรา เพราะโปรแกรมที่ถูกติดตั้งบนส่วนขยายหรือ extension จะทำงานโดยรันโปรแกรมตลอดเวลา และอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่แอบไปติดตั้งโปรแกรมประเภท เฟิร์มแวร์ (Firmware) ไว้บนเครื่องเราแล้วไปเปิดหรือปลดล็อคระบบรักษาความปลอดภัยของเราได้
    77.png
    (เป็นภาพที่ใช้ยกตัวอย่างค่ะ โปรแกรมทีดีมีประโยชน์ปลอดภัยก็มีนะคะ)

    11.png
    หากใครเคยติดตั้งไปแล้ว ก็ลองค้นหาแหล่งที่มาของโปรแกรมที่ติดตั้งไป ควรเช็คข้อมูลของผู้พัฒนาโปแกรมซะก่อนนะคะ หากไม่แน่ใจถึงแหล่งที่มา เรื่องเร่งด่วนคือนำเครื่องไปให้ร้านหรือช่างทำการ format เครื่อง แล้วติดตั้งโปรแกรมให้ใหม่ เพราะการลบออกไม่สามารถ ถอนโปรแกรมชนิดนี้ได้ แล้วทำการติดตั้งโปรแกรม anti-virus ประเภทป้องกัน Firmware ด้วยนะคะถ้าให้ปลอดภัยที่สุดคือซื้อโปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิ์ด้วยนะคะ

    • การติดตั้ง tool steemit ประเภทแอบพลิเคชั่น
      แอพพลิเคชั่นที่รันบนมือของเราก็เป็นอีกที่หนึ่งที่แฮกเกอร์จำนวนมากหมายปองข้อมูลประเภทรหัสผ่าน แม้กระทั้ง OTP code ก็ยังสามารถแฮกไปได้ เพราะปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่มักจะทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก จึงเป็นเหตุผลให้เหล่าแฮกเกอร์เขียนโปรแกรมหรือสร้างแอพพลิเคชั่นขึ้นมาล่อให้เราโหลดแอพฯ มาใช้งานแล้วแฝงด้วยโปรแกรมแรม ประเภทมัลแวร์ จะถูกแอบติดตั้งบนเครื่องเราหลังจากที่เราโหลดแอพฯมาใช้งานที่เป็นประเภท แอพฯฟรีที่มีให้ ดาวน์โหลดอยู่ทั่วไป ซึ่งผู้ใช้อย่างเราๆก็ไม่เคยคิดว่าจะมีใครแอบเข้าหลังบ้านเรามาขโมยเงิน หรือรหัสผ่านของเราไปได้ รวมถึงโปรแกรมต่างๆที่ใช้แต่งภาพด้วยนะคะ เพราะคนส่วนใหญ่ที่ใช้โทรศัพท์มือถือก็มักจะชอบแต่งภาพเพื่อลงโซเชียล จึงเป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งที่เป็นช่องโห่วค่ะ
      111.jpg
      (ภาพตัวอย่างแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับ steemit แอพพลิเคชั่นที่ดีมีประโยชน์ก็มีค่ะ )
      222.jpg

      แอพพลิเคชั่นบางตัวที่อาจจะมาในรูปแบบแฝงการใช้งานของ steemit ได้ค่ะ ถ้าเราจะใช้ก็ควรหาที่มาของบริษัทหรือผู้เขียนโปรแกรมที่น่าเชื่อถือเพื่อ ป้องกันการขโมยข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือของเรานะคะ

    วันนี้หยิบเรื่องการปิดช่องโห่วเพื่อป้องกันการถูกแฮกข้อมูลสำคัญของเราที่ใช้บนระบบออนไลน์มาฝาก หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆชาว steemit คะ ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านโพสต์และคอมเมนต์ให้กำลังใจขอบคุณนะคะ


    aa.png

    ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาอ่านโพสต์หวังว่าจะมีประโยชน์ และเป็นกำลังใจ
    ต่อเพื่อนๆชาว steemit
    ขอบคุณเพื่อนๆชาว steem ทุกท่าน ที่ติดตาม
    ขอบคุณสำหรับอัพโหวต ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์กำลังใจที่มีให้
    Jeab.Naphapat @naphapat16
    。◕‿◕。

    aa.png

    เชิญเพื่อนๆมาร่วมชุมชน steemit เรียนรู้ไปด้วยกัน และร่วมแบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์ที่มีคุณค่า
    วิธีสมัครตามลิงค์ (ขอบคุณข้อมูลดีๆจากคุณ @tookta)
    aaa.png
    ==> https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
    ==> https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2
    สมัครฟรีที่ http://www.steemit.com/55.png
    ขอขอบคุณไทยทีม ThaiSteemit เพื่อคนไทย @thaiteam

    ขอบคุณ @pattavee456 ที่ทำให้รู้จักสังคมดีๆแห่งการแบ่งปัน

    Untitled.png
    steem ok.png

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now