วันนี้ขยายพันธุ์ผักหวานเพิ่มเติม

img_0.9437888820702219.jpg

สวัสดีค่ะเพื่อนๆที่น่ารักทุกท่าน หลังจากที่เพาะปลูกต้นไม้ หลากหลายสายพันธุ์แล้ว บางต้น ไม้เริ่มโตขึ้นแอบภูมิใจยิ้มกับตัวเอง 555 ตอนรดน้ำต้นไม้หรือตอนเดินชมสวน เหมือนคนบ้าก็ว่าได้ค่ะ ๕๕๕ ฉันพยายามนำ พืชผักผลไม้มาปลูก แบบหลากหลาย มีการจินตนาการ ก่อนลงมือทำเสมอ ต้นใบเล็บครุฑ ใบใหญ่ และใบอยากรู้สึกว่าจะมี 2 แบบนะคะ ฉันหาพันธุ์มาปลูกโดยการปักกิ่งลงดิน 2 ต้นแบบใบใหญ่สรุปว่ามันรอด 1 ต้นและตาย 1 ต้นค่ะ
ตอนนี้มันเริ่มแตกใบออกมาพอสมควรแล้วค่ะระยะเวลาในการปลูกของต้นนี้ ประมาณ 7-8 เดือน ใบเล็บครุฑใหญ่ขึ้นลูกสาวฉันเลยตั้งชื่อต้นใบเล็บครุฑ ที่มีใบลักษณะกลมต้นนี้ว่า จานใส่อาหาร หรือถ้วยใส่อาหารนั่นเองค่ะเธอจินตนาการเอาแล้วเธอก็มาตั้งชื่อพร้อมกับบอกฉันและพ่อของเธอว่าเธอขอตั้งชื่อต้นนี้ว่าต้นถ้วย แล้วกัน
ลูกสาวมีจินตนาการสูง 555 ในบริเวณนี้ฉันปลูกต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์แทบจะติดกันเป็นนิ้วมือเอาที่รอดค่ะเน้นว่าเอาที่รอด หักออกไปเป็นต้นสะตอ ซื้อสายพันธุ์มาค่ะจากร้านขายต้นไม้ทางร้านบอกว่า 3 ปีก็จะได้กินแล้วฉันก็พยายามรดน้ำใส่ปุ๋ยและตั้งตารอมันโตวันโตคืนตอนนี้ก็ปีกว่าแล้วความสูงน่าจะ 3 เม็ดคงจะได้แล้วค่ะตอนนี้ ถัดไปอีกก้าวนึงเลยจะต้นสะตอ จะเป็นต้นมะละกอค่ะและต้นข่าและ ต้นเสาวรสอยู่ใก้ลๆกันคือ ถ้ารดน้ำในบริเวณนี้จะ ได้อานิสงส์บุญทั่วถึงกันทุกต้นค่ะเพราะอยู่ใกล้กันหมดเลย ไม่มีทฤษฎีการปลูก เอาแบบการทดลองล้วนๆค่ะอะไรรอดก็ ถือว่ามีบุญฮ่าๆๆ รวมถึงใกล้ๆบริเวณนี้ยังมีต้นไม้ป่าตะไคร้ต้นกล้วยต้นชะอมและต้นมะพร้าวรวมถึงสับปะรดด้วยค่ะ หลากหลายสายพันธุ์จริงๆ ยังมีแถมอีกนะคะสามีไปซื้อต้นกระท่อมมา ปลูกแซมด้วยตบท้ายเอาให้อยู่หมัดด้วยการ สั่งซื้อเม็ดผักแว่นหรือใบบัวบกนั่นเองค่ะ นำมาหว่านลงดินตอนนี้ก็มีขึ้นและได้รับประทานบ้างแล้วค่ะ (ทานกับน้ำพริกอร่อย และที่สำคัญเป็นยาแก้พกช้ำได้ด้วยค่ะ)

img_0.18153785096622257.jpg

img_0.5750858518752588.jpg

img_0.16580770636892922.jpg

ฉันมักจะหาเวลาว่างในช่วงยามดึกๆว่างจะทุกสิงอย่างนั่งนอนชม YouTube บ้าง เรื่องการทำเกษตร ตัวฉันเองฉันไม่เคยทำเกษตรมาก่อน นี่คือการทำเกษตร แบบเรียนรู้ มีบางครั้งฉันปลูกมะเขือ 50 ต้น ขึ้นอย่างสวยงามสรุป ไม่รู้ว่ามันเกิดโรคหรืออะไรสักอย่างทำให้ต้นมันตายขณะที่กำลังออกลูกสรุปว่าไม่ได้ผลแต่ฉันก็ไม่เคยท้อที่จะหยุดปลูกมันฉัน ตอนนี้ฉันก็กำลังปลูกมันอีกครั้ง ข้าวโพด ฉันดูใน YouTube เขาปลูกกัน ได้ผลเป็นฝักอย่างสวย ฉันเป็นคนชอบทานข้าวโพด ฉันก็อยากจะปลูกแล้วได้เก็บทานสรุปมันไม่เป็นเหมือนที่ฉันคิดปลูกแล้วลำต้นสูงเพียงแค่หัวเข่ามันก็ยืนต้นตาย ตายหมดค่ะ และในเที่ยงวันนี้ฉันโชคดีมากๆ เพราะฝนตกค่ะ ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้เป็นอีกหนึ่งวัน ที่อากาศเย็นสบายสำหรับฉันไม่ต้องอาบแดดค่ะวันนี้ กิจกรรมในวันนี้ ณเวลานี้ ฉัน นำครีมหรือกรรไกร ตัดต้นไม้ มาตัดต้นผักหวานเพื่อจะปักชำ ขยายต้น ในบริเวณคลองไส้ไก่ที่สามีขุดไว้ค่ะ ต้นผักหวานปลูกไว้เมื่อตอนขุดที่แห่งนี้ใหม่ๆฉันได้นำกิ่งพันธุ์มาปักไว้ตอนนี้ก็ได้ทานบ้างแล้ว ค่ะ แต่ฉันยังคิดจะขยายพันธุ์ ให้เยอะ กว่าที่มีอยู่วันนี้โอกาสมาถึงแล้ว วิธีการ ปัก ขยายพันธุ์ง่ายๆค่ะฉันแค่ใช้กรรไกรไปตัดที่จริงจากนั้นก็ตัดใบออก ให้เหลือแต่ลำต้นจากนั้นก็นำมาปักที่ดินชุ่มหลังจากฝนตก

img_0.4795383834152936.jpg

img_0.875040499704832.jpg

img_0.05533235454906148.jpg

img_0.5553605282119779.jpg

img_0.4793126421235428.jpg

รอดหรือไม่รอดอย่างไรฉันจะมาอัพเดทให้เพื่อนๆชมอีกครั้งนะคะ ภาพนี้เป็นภาพปักชำ บนพื้นดินได้เกือบครึ่งแล้วค่ะ ไปยามตัดแต่งแล้วฝากไปเรื่อยๆ เผื่อได้ผลมันรอดจะได้เก็บทาน ที่ร้านขายต้นไม้ มีขายเหมือนกันค่ะต้นผักหวานต้นละ 15 บาท เพราะวันนั้นไปซื้อต้นไม้ได้ถามราคาไว้แล้วค่ะ แต่ ถ้าจะซื้อหลายๆต้นก็หลายบาท ก็เลยตัดสินใจมาขยายพันธุ์ต้นเก่าที่มีดีกว่า เพราะเมื่อก่อนก็เคยตัดปักแล้วมันก็ขึ้นแต่มันก็มีต้นที่ตายบ้างค่ะแต่ก็ไม่เป็นไรเอาที่รอด ตอนนี้ก็ปักเสร็จเรียบร้อย แล้ว งาน การปลูกเสร็จเพราะต้น ผักหวานกิ่งหมดแล้วค่ะ ฉันเลยเดินหาสามีในบริเวณรอบสวนเห็นแกเดินไปใส่ปุ๋ยต้นไม้ ไม่รู้แกอยู่แถวไหนฝนก็กำลังจะตกเพราะฟ้ามืดมาก เดินไปก็เขียนโพสต์ไปแต่ก็ยังไม่เจอค่ะ รอบๆตัวนอกจากมีต้นไม้นานาพันธุ์แล้วยังมีเสียงนกเสียงจิ้งหรีดเสียงกบร้อง แข่งกับเสียงฟ้าร้อง อย่างคึกคะนองดีใจกันใหญ่สงสัยเพราะฝนจะตก ในที่สุดก็เจอค่ะสามีเดินมาใส่ปุ๋ยอีกส่วนหนึ่งของสวนบริเวณนี้มีอ้อยและต้นไม้ ต้นกล้วยและยางพารา
วันนี้ไม่มีอะไรไปมากกว่านี้ต้องขอตัวกลับบ้านก่อน นะค่ะ ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนขอบคุณสำหรับเข้ามาอ่านคอมเม้นให้กำลังใจกันเสมอ ขอบคุณค่ะ🙏😊💓

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center