Butterfly and flowers. (ผีเสื้อกับดอกไม้)

img_20220115_173439.jpg

Hello everyone

✏️ The flower garden my mother planted is now in full bloom. Butterflies visit and drink the nectar from the flowers all day long. Butterflies in the flower garden usually fly fast and cling to the flowers for a short time making it difficult to photograph. This butterfly was mauled by my cat, breaking some of its wings making it impossible to fly away. So I took this butterfly from the cat and placed it on the flower.

img_20220115_173346.jpg

✏️ สวัสดีครับ สวนดอกไม้ของแม่ตอนนี้กำลังออกดอกบานสะพรั่ง ทำให้ผีเสื้อต่างๆ แวะเวียนบินมาดื่มน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ แต่ว่าผีเสื้อที่นี่บินเร็วมาก แล้วก็เกาะดอกไม้ไม่นาน พอจะถ่ายรูปก็ยากมากครับ แต่ผีเสื้อตัวนี้โดนแมวของผมวิ่งกระโดดงับ ตอนเย็นๆ ที่แม่ปล่อยแมวออกไปเดินเล่นนอกบ้าน ทำให้ปีกของมันแหว่งและบินไม่ได้ แต่มันยังไม่ตายนะครับแต่เลี้ยงไม่โต ผมก็เลยจับผีเสื้อตัวนี้ไปเกาะที่ดอกยี่โถ ซึ่งมันก็เกาะอยู่นิ่งๆ ทำให้ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น

img_20220115_173356.jpg

✏️ ผีเสื้อที่บ้านผมมีไม่มาก แต่ก็เห็นอยู่บ่อยๆ แต่ไม่เคยถ่ายรูปไว้ได้เลยสักที เพราะพวกมันบินอย่างเดียว เกาะดอกไม้ไม่ถึง 1 วินาทีด้วยซ้ำ ผมนี่โครตเสียดายเลย เพราะไม่สามารถถ่ายรูปพวกมันได้ หรือที่แม่ถ่ายได้ก็ต้องใช้เวลาเฝ้าให้มันเกาะดอกไม้ ก็เฝ้านานเป็นชั่วโมงเลยครับ ถึงจะถ่ายรูปพวกมันได้

img_20220115_173459.jpg

✏️ ดอกยี่โถสีชมพูหวานที่บ้าน แม่ย้ายมาปลูกไว้หลังบ้านออกดอกเต็มต้นเลยครับ แม่ค่อยได้ดูแลใส่ปุ๋ยเหมือนแต่ก่อน ปลูกแบบปล่อยทิ้งเลยครับ แต่มันก็ยังอุตส่าห์มีชีวิตรอดและออกดอกให้ชมกันตลอดทั้งปี ดอกไม้ที่แม่ปลูกไว้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นไม้ดอก จึงมีดอกไม้ที่ออกดอกให้ชมอยู่ตลอดเวลา ถึงจะมีดอกไม้เยอะ แต่ผีเสื้อไม่เยอะ คงเป็นเพราะแม่ฆ่าหนอนผีเสื้อที่มากัดกินต้นดอกไม้ตลอด เพราะถ้าปล่อยโตจนกลายเป็นผีเสื้อ ต้นไม้และดอกไม้คงเหลือแต่กิ่ง ตอนนี้หนอนผีเสื้อก็กำลังรุมต้นดอกพุดของแม่ แต่ต้องฆ่าหนอนพวกนี้ทั้งเช้าและเย็น เพื่อไม่ให้มันกระจายไปยังต้นอื่น แต่บางทีก็ดูไม่ทั่วถึง ตื่นเช้ามาบางต้นเหลือแต่กิ่ง พร้อมด้วยหลักฐานคือหนอนตัวใหญ่

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center