Poetry #5 - AYOKO NA!

images.jpeg
Source



Sa bawat pagdurugo ng puso kong sugatan
Pilit kinukubli ng labi kong pagod na pagod na
Bawat patak ng luha ng kalungkutan
Sambit ng damdamin ko'y Ayoko na


Ayoko na!
Ako'y napapagod na!
Alam naman ang katutuhanan pero bawat walang ginagawa


Bakit ba labis na nasasaktan
Kahit wala namang karapatan
Hindi ko alam pero ako'y hiyang hiya na
Ba't walang ginagawang paraan


Ayoko na!
Ako'y pagod na pagod na!
Araw araw kong pinilit hindi lumingon
pero araw-araw ko silang nakikita


Kanilang kamusmusan kinuha ng panahon
Nanglilimos sa daanan, sarili la'y ma-iahon
Isang di makitang bukas, pagsisi ng kahapon


Ayoko na!
Ito'y husto na!
Tingnan ang luha sa mga matang tumatawa


Kabataa'y pag-asa sana ng bayan
Pero ba't nilamon na ng kamunduhan
Kinain na ng sistema lahat ng kanilang kahinaan


Ayoko na!
Tama na!
Ako lang ba ang nakakakita o sadyang nagpapakabulag ka


Mundo mo kasi sa sarili lamg umiikot
Gustong malaman ng lahat nadarama mong lungkot
Para bang sa lahat ikaw nalang ang may natitirang hugot


Pero Tama na!
Hindi lang ikaw ang may problema
Generasyon nating sira sira na
Pero sarili mo parin ang iyong inuuna


Gumawa tayo ng paraan
Bigyang sagot ang nasira nilang daanan
Hindi nato para sa pansiriling kapakanan
Ngunit para sa buhay ng karamihan


Humayo ka na kapatid
At tumingin tingin ka sa palagid
Gusto ko sana'y iyong mabatid
At bigyan pansin ang mensahe na aking hatid


Sa kanilang paghihirap
Sa kanilang kamunduhan
Sa kanilang pagsisikap
Makita lang ang kasagutan
AYOKO NA!

Other Poetry Work:

Poetry #1: Labimpitong Taon!
Poetry #2: Am I Doing it Right?
Poetry #3: Satisfying the Unsatisfied
Poetry #4: Kumusta Ka Kaibigan?



Markaparre (1).png

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center