MILLENNIAL IN THIS GENERATION


Ang kabataan ang pag asa ng bayan, yan ang katagang iniwan ng ating pambansang bayani ng Pilipinas si Dr. Jose Rezal. Pero sa henerasyon ngayun ay kabaliktaran na, Ang kabataan ay pasaway na ng bayan. Bakit ko ito nasabi, basi sa aking observation, malaki ang pagkaka iba ng kabataan ngayon kaysa ng unang henerasyon. Sa unang henerasyon ang mga kabataan ay respitado pa ng kanikanilang mga magulang, nag papaalam pa kung saan pupunta o kung uma alis ng bahay,ngayun na gagalit pa kung pinapa uwi ng kanyang magulang.

Ang kabataan ngayun sa henerasyong ito ay sabay na sa uso ng sanlibutan, sa pamamagitan ng paggamit ng technology. Sa unang henerasyon ang lalaki pa ang pupunta sa bahay ng babae upang duon makipag usap ngayun ay kabaliktaran na ang babae na ang pupunta sa bahay ng lalaki,ngayun isang text o chat ng lalaki ay agad sa sama kahit saan. Kaya sa panahong ito karamihan ang nabiktima ng karahasan ngayun ay kabataan. Malung kot sabihin na ang kabataan ang sumisira sa bayan, salamat sa Dios na hindi ako na pabilang sa kabataang na syang sumisera sa bayan dahil lubos pa akong na nindigan na gagampanan ko ang aking pag ka binata, sa dahilan na susunod ako sa mga payo at utos na ipinag Ka loob sa akin ng panginoong Dios at nang aking magulang.
awon pa?

In this generation some of all the millenials, age of 10-15 have a early relationship to others, so in this generation vogue now the teen age pregnancy and the premarital sex. Ngayun ang kabataang kababaehan ay halos hindi na inererespito o ginagalang ng mga kalalakihan, sapagkat sa kanilang mga ka suotan na halos makita na ang kanikanilang mga katawan. Kaya sa panahong ito maraming na bibiktima na babae na narape o na babastos ng mga lalaki,dahil rin sa kanila, sa kanikanilang mga ka suotan. Kaya sana huwag pa natin itung palalain ang setwasyun habang ma aga pa pwedi pa naman mag bago, hindi naman ma sama na maki uso tayo sa takbo ng panahun isipin o e control lang natin upang hindi tayo mapahamak o mag Ka sala sa batas at higit sa lahat sa ating pangi noong Dios.

Kaya ako bilang binata na naninirahan sa magulong sanlibutang ito pipilitin ko na hindi maki bagay sa takbo ng panahong ito. Dahil na intindihan ko na masama ang maki uso ng sobra na sa lipunan o masasamang gawin dito sa mundo. Idi na dalangin ko din sa ating panginoon Dios na huwag sana akong magaya sa mga kabataang ngayun sa henerasyong ito. Na sana pana tilihin akong may takot sa ating panginoong Dios, na sana huwag maka labag sa kanyang mga banal na Ka utosan at huwag sanang ibigay sa mga taong tampalasan.

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center