ครั้งแรกกับการทำเคาน์เตอร์ต่างๆด้วยอิฐมอญ

img_0.277835983853063.jpg

สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน สวัสดีวันสงกรานต์ครับขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุขความเจริญก้าวหน้า ในทุกหน้าที่การงาน สาธุครับ

ระหว่างรอช่าง ทำบ้านช่วงสงกรานต์นี้ปกติ อยู่แล้วครับที่ช่างจะต้องหยุดพักผ่อน ผม และภรรยาก็เลยถือโอกาสไปร้านก่อสร้างไปหาซื้ออิฐมวลเบามา ทำเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง ในบ้าน ด้วยตัวเองครับ คือทำเองครับเป็นครั้งแรกกับการทำเฟอร์นิเจอร์ ตอนผมอยู่เกาะพะงันผมไป ขับแม็คโคร ให้กับนายจ้าง ชาวต่างชาติซึ่งผมได้พาภรรยาผมไปด้วย
ซึ่งนายจ้างฝรั่ง กำลังทำบ้านเองผมก็รู้สึกแปลกใจทำไมไม่จ้างผู้รับเหมา
นายจ้าง เห็นท่าที ว่าภรรยาผมชมเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยอิฐมวลเบา ว่ามันดูคลาสสิคดูสวย เขาน่าจะได้ยิน สงสัยสักครู่ใหญ่ๆก็ชวนผม ขึ้นไปบนตึก พร้อมกับ ภรรยาผมด้วย ขึ้นไปสองสามชั้น เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดแม้แต่เคาน์เตอร์ครัวห้องน้ำก็ทำด้วยอิฐมวลเบา ฉาบด้วยปูนขาวออกมาคลาสสิคดูดีครับจากนั้นนายจ้างฝรั่งก็พาผมและภรรยาลงมาด้านล่างมาชมห้อง ด้านล่างอีกครั้งและมาแนะวิธีการทำ และเครื่องมือที่จะใช้ แบบคร่าวๆรวบรัดง่ายๆ เท่าที่จำได้ ครับ อุปกรณ์ที่ใช้ก็มีอิฐมวลเบา ปูนซีเมนต์สำเร็จรูปยี่ห้ออะไรก็ได้ ปูนสำหรับก่ออิฐมวลเบา และน้ำสะอาดเครื่องตัดก็มีใบเลื่อย เครื่องเจาะก็มีสว่าน มี ที่ขัดผิว และอุปกรณ์อื่นๆอีก ระดับน้ำค้อน และอื่นๆอีก 2-3 ชิ้น เมื่อ แนะนำเรียบร้อยแล้วผมก็พยายาม จำแบบมาถึงบ้านก็เปิด หาใน Google ดูแบบสวยๆครับ มีเยอะแยะมากมาย

img_0.11113494173437631.jpg

img_0.18777058124675491.jpg

img_0.19898960686479775.jpg

ทีนี้ก็กลับมาที่ หน้างานของผม ทำอุปกรณ์ด้วยอิฐมวลเบาติดฝาผนังบ้านบ้านก็ซึ่งเป็นบ้านเก่าสร้างมาเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วตั้งแต่ลูกสาวคนโตยังไม่เกิด คือตั้งแต่ผมแต่งงานครับตอนนี้บ้านหลังนี้ก็ 20 กว่าปีแล้ว ซึ่งไม่เคยปรับปรุงหรือทำอะไร เลยผุพังไปตามกาลเวลาตอนนี้ผมกลับมาทำสวนอยู่บ้าน มีเหตุก็เพราะคุณแม่แก่ชรามากแล้ว เลยตัดสินใจ คุยกับ ภรรยา
กลับมาดูคุณแม่ที่บ้าน เมื่อทุกคนรวมถึงลูกๆตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าให้คุณแม่กับคุณพ่อกลับมาอยู่ดูแลคุณย่าที่บ้าน การปรับปรุงรีโนเวทบ้านใหม่จึงเกิดขึ้น ผมซ่อมแซมเปลี่ยนหลังคา เป็นประตูหน้าต่าง เหตุก็เพราะน้ำท่วมไปหลายรอบทำให้มันผุพัง เพื่อนๆสังเกตได้นะครับที่ฝาบ้านว่ายังมีคราบน้ำสีเหลืองอยู่ตอนนี้ก็รอช่างเก็บงานสีปูกระเบื้อง และทำฝ้าเพดาน และเดินไฟทั้งหมด ใหม่ พร้อมประตูหน้าต่างครับ แต่ช่วงนี้ช่วงนี้ ของทุกๆปีวันสงกรานต์ ช่างยุทธระหว่างรอช่างก็อย่างที่บอกครับไปหาอิฐมวลเบามาทำเฟอร์นิเจอร์ติดผนังเคาน์เตอร์
หลังจากดูใน YouTube บ้างใน Google บ้าง ก็ไปหาอุปกรณ์ มาให้ครบครัน วิ่งหาอุปกรณ์กัน 2-3 วันแล้วครับก่อนสงกรานต์เพราะร้านจะปิด ระหว่างนี้ผมกับภรรยาก็ลงมือทำกัน อิฐมวลเบาสั่งมาทั้งแพ็คแพ็คละ 200 ก้อน ยกแพ็คกันเลยตกก้อนละ 25 บาท แพ็คละ 5,000 บาท ปูนกระสอบละ 200 กว่าบาท 300 กว่าบาท ทางร้านใจดีไม่มีค่าส่ง ส่งให้ถึงที่ครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาผมก็ให้รถไปส่งลูกสาวรับของส่วนผมก็ออกไปซื้อของต่อ
อุปกรณ์ต่างๆก็ไปเก็บที่ไทยโฮมมาร์ทครับ เช่นถุงมือ ค้อนตะเกียงถังน้ำ โน๊ต เพื่อยึดอิฐมวลเบา และที่ตีปูน วันนี้ตื่นเช้าก็ลองลงมือทำครับ 2 คนภรรยา ขั้นตอนอาจจะช้า เหนื่อยเพราะมือใหม่แต่ก็พยายามทำครับดูจากคลิปเขาบอกว่า อิฐมอญ 200 ก้อน ใช้ปูนแค่ 2 กระสอบ ผมลองซื้อมาประสบก่อนครับกลัวมันแข็ง เวลาปลุกเขาปูนก็ปลุกเขาทีละครึ่ง ถัง ราว น้ำหนักเค่า ๆ 5 กิโลครับไม่กล้าเสี่ยงมากไปกว่านั้นเพราะกลัวปูนจะแข็ง
ทำวันเดียวได้ตั้งที่รองเท้าได้ทั้งชั้นทีวีวันนี้คือวันที่ 2 แล้วครับเลยหัดทำโซฟาลองดูว่าหน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไรภรรยาผมลุ้นสุดๆ เธอนึกไม่ออกว่าจะตั้งอิฐมอญอันไหนก่อนอันไหนหลัง แต่ผมขอแนะนำครับต้องใช้ถุงมือถ้า นะครับเดี๋ยวมือจะเก็บเสียก่อนก่อนงานจะเสร็จอันนี้มือใหม่ เอาไว้เป็นรูปเป็นร่างเก็บงาน ให้เรียบร้อยกว่านี้แล้วผมจะมาเขียนโพสต์ให้เพื่อนๆชมกันอีกครั้งนะครับ ตอนนี้ยังไม่ค่อยเป็นรูปเป็นร่าง สักเท่าไร ยังมีกังวลอยู่บ้างว่าตอนเช้า จะออกมาเหมือนที่ดู มาหรือไม่ เพราะผมก็ยังไม่เคย ฉาบอะไรเลยครับ วันนี้ขอลาไปก่อนครับ

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now
Logo
Center