September Flashback: What's Your Best Memory?

Greetings to everyone in the HivePh community. I am a new subscriber and this is my first post in this amazing community.

As I was going through my notifications on Hive this morning, I saw that I had been mentioned in the comments section of the post below.

September Blogging Contest: #RememberSeptember.

Curious to know what the post was about, I clicked on View in the original post to see what it was about.


Add a heading.png

Photo by pawel szvmanski, edited on Canva

Writing this post now is a confirmation of how excited I am to be taking part in the competition. It will be very helpful for those who have writer's block, as there will be themes to guide you every day.

Also, if you are feeling unmotivated like I was before I stumbled upon this post, this contest would certainly benefit you, not only because of the Hive reward pool, but because you would be able to join other writers in the community in blogging about September, and believe me, it is something you will always remember. In fact, it might even become one of your favourite Septembers to look back on in the future.

So, from today until the 30th of September, I will be participating in the September Blogging Contest: #RememberSeptember. What about you? @glorydee @treasuree make sure to join :)

For the first day of the contest, which is the 15th of September, as I mentioned before, there are 3 different questions that we have to answer. We do not have to answer them all.

For my blog post today I will answer the first question.

What is your favourite memory from last September?
Gusto namin malaman kung anong nangyari sa past Septembers niyo. Share niyo naman!

A bad day in the month of September last year, somehow changed and became the best September ever, also my favourite September.

I wrote down all the events that happened in my diary so that I could always remember them in detail. Stay tuned as I tell my story. I will also write what happened exactly as I wrote it in my diary so you can understand how I felt and why it became my favourite September.

Guess what!


IMG_20230915_124449.jpg
Image is mine

Looking at my diary, I saw that the date of my favourite September last year was the 15th of September 2022 and today, the 15th of September 2023, I am also writing about that day... Is it a coincidence?

WELL, I DON'T KNOW HEHE



Around this time last year, the first week of September last year to be exact, I was feeling so stressed that I could not concentrate on anything at the moment. Also, the electricity in my house had been cut off because of an unpaid bill. On top of that, my generator still wasn't working, despite the money I'd spent on repairs. The battery in my gadget was also dead. It was all so frustrating and overwhelming for me.

To calm myself down and try to think straight, I decided to pick up my journal and write down everything that was bothering me at the time.

The first thing I wrote was that I had not prepared for the online job I was supposed to start that day, that I had spent some of the money I had saved from my son's school fees, and that school would start again the following week.

I had also bought my PC on credit and needed to pay off the balance. At the time, I felt I was spending more than I was earning and it didn't feel good.

On top of that, I wasn't consistently writing on the Hive blockchain, there was no motivation.

And finally, at the end of the journal for that day, I wrote that all I needed was to charge my gadgets so that I could start working. I also mentioned in the diary that I needed to get a power bank, a MIFI, to be able to do my job effectively.

The main point was that I was spending more than I should, and it was driving me crazy. The hope I had was that I had started an online job that would give me some stable cash every month.


FORWARD TO 15 SEPTEMBER, 2022


In my book, I wrote with a red pen but noted that the news wasn't bad at all.

On that day, I told how I had opened my Hive account earlier that year, only to find a 5000HP delegation. The same person named @gcalex who had delegated 5000HP to me had given me 500 HIVE.

At that time, 500 HIVE was worth two hundred thousand naira, N200,000.00. If I calculate it using the current dollar rate on Binance, that amount is worth $220.

It was around 4am when I saw that amount of Hive sitting nicely in my wallet. I was so excited that I shouldn't have screamed so loudly. But I had to control myself and wait until 7am when the day was bright.

I didn't want to give anyone a heart attack by screaming so loudly in the early hours of the morning.

But the urge to scream didn't go away, and when it was past 7am that morning, I made sure I screamed my head off in excitement. I recorded the moment and posted it on my status.

This prompted my sisters to call me and ask what had happened to me to make me scream like that.

After all that excitement, I sat down again, took out my book and wrote down a plan on how I was going to spend the money wisely.

The first thing I did with the hive was to withdraw about 300 HIVE and sell them on Binance. I powered up 50 HVE and left the rest in my Hive savings wallet.

With the money, I was able to pay most of my bills ranging from my tithe, my son's school fees and stationery fees, the loan I took from a loan app and my PC balance, I fulfilled my promise to my late cousin and paid other debts I had.

After paying my bills, I shared some amount with my siblings and parents and the rest I used to buy some things for myself.

I was a great day for me. Till today, I don't know what I did to deserve that unconditional love and monetary gift. It was like God sent an angel to ease my burden, I will forever remain grateful to him/her @gcalex



Okay, that's all I have to say about my favourite memory from last September, which happened to be the same date as today. 15TH September.



Fillipino



Pagbati sa lahat sa komunidad ng HivePh. Ako ay isang bagong subscriber at ito ang aking unang post sa kamangha-manghang komunidad na ito.

Habang sinusuri ko ang aking mga abiso sa Hive kaninang umaga, nakita kong nabanggit ako sa seksyon ng mga komento ng post sa ibaba.

September Blogging Contest: #RememberSeptember.

Dahil gusto kong malaman kung tungkol saan ang post, nag-click ako sa View sa orihinal na post para makita kung tungkol saan ito.


Add a heading.png

Photo by pawel szvmanski, edited on Canva

Ang pagsulat ng post na ito ngayon ay isang kumpirmasyon kung gaano ako kasabik na makilahok sa kompetisyon. Malaking tulong ito para sa mga may writer's block, dahil may mga tema na gagabay sa iyo araw-araw.

Gayundin, kung ikaw ay pakiramdam na walang motibasyon tulad ko bago ako natitisod sa post na ito, ang paligsahan na ito ay tiyak na makikinabang sa iyo, hindi lamang dahil sa Hive reward pool, ngunit dahil makakasama mo ang iba pang mga manunulat sa komunidad sa pag-blog tungkol sa Setyembre , at maniwala ka sa akin, ito ay isang bagay na lagi mong tatandaan. Sa katunayan, maaari pa nga itong maging isa sa iyong mga paboritong Setyembre na babalikan sa hinaharap.

Kaya, mula ngayon hanggang ika-30 ng Setyembre, ako ay lalahok sa September Blogging Contest: #RememberSeptember. ikaw naman?

Para sa unang araw ng paligsahan, na ika-15 ng Setyembre, tulad ng nabanggit ko noon, mayroong 3 iba't ibang katanungan na kailangan nating sagutin. Hindi natin kailangang sagutin silang lahat.

Para sa aking blog post ngayon sasagutin ko ang unang tanong.

Ano ang paborito mong alaala noong nakaraang Setyembre?
Gusto naming malaman kung anong nangyari sa past Septembers niyo. Share niyo naman!

Isang masamang araw sa buwan ng Setyembre noong nakaraang taon, kahit papaano ay nagbago at naging pinakamahusay na Setyembre kailanman, ang paborito kong Setyembre.

Isinulat ko ang lahat ng mga pangyayaring nangyari sa aking diary para lagi kong maalala ang mga ito nang detalyado. Manatiling nakatutok habang sinasabi ko ang aking kuwento. Isusulat ko rin kung ano talaga ang nangyari gaya ng pagkakasulat ko sa diary ko para maintindihan mo ang naramdaman ko at kung bakit naging paborito ko itong September.

Hulaan mo!


IMG_20230915_124449.jpg

Pagtingin ko sa aking diary, nakita ko na ang petsa ng paborito kong Setyembre noong nakaraang taon ay ika-15 ng Setyembre 2022 at ngayon, ika-15 ng Setyembre 2023, sinusulat ko rin ang araw na iyon... Nagkataon ba?

WELL, HINDI KO ALAM HEHE



Sa mga oras na ito noong nakaraang taon, ang unang linggo ng Setyembre noong nakaraang taon upang maging eksakto, nakaramdam ako ng labis na pagkabalisa na hindi ako makapag-concentrate sa anumang bagay sa sandaling ito. Isa pa, naputol ang kuryente sa bahay ko dahil sa hindi nabayarang bill. Higit pa rito, hindi pa rin gumagana ang generator ko, sa kabila ng perang ginastos ko sa pag-aayos. Patay na rin ang baterya sa gadget ko. Ang lahat ng ito ay labis na nakakabigo at napakalaki para sa akin.

Para pakalmahin ang sarili ko at subukang mag-isip ng maayos, nagpasya akong kunin ang aking journal at isulat ang lahat ng bumabagabag sa akin noong panahong iyon.

Ang una kong isinulat ay hindi ako naghanda para sa online na trabaho na dapat kong simulan sa araw na iyon, na ginastos ko ang ilan sa perang naipon ko mula sa mga bayarin sa paaralan ng aking anak, at ang paaralan ay magsisimulang muli sa susunod na linggo.

Binili ko rin ang aking PC sa credit at kailangan kong bayaran ang balanse. Noong panahong iyon, naramdaman kong gumagastos ako ng higit sa kinikita ko at hindi maganda sa pakiramdam.

Higit pa rito, hindi ako palagiang nagsusulat sa Hive blockchain, walang motibasyon.

At sa wakas, sa pagtatapos ng journal para sa araw na iyon, isinulat ko na ang kailangan ko lang ay i-charge ang aking mga gadget para makapagsimula na akong magtrabaho. Nabanggit ko din sa diary na kailangan kong kumuha ng power bank, isang MIFI, para magawa ko ang trabaho ko ng mabisa.

Ang pangunahing punto ay ang paggastos ko ng higit sa dapat ko, at ito ay nababaliw sa akin. Ang pag-asa ko ay nagsimula ako ng isang online na trabaho na magbibigay sa akin ng ilang matatag na pera bawat buwan.


PAASA SA 15 SEPTEMBER, 2022


Sa aking libro, sumulat ako gamit ang isang pulang panulat ngunit nabanggit na ang balita ay hindi masama.

Sa araw na iyon, sinabi ko kung paano ko binuksan ang aking Hive account nang mas maaga sa taong iyon, para lamang makahanap ng 5000HP na delegasyon. Ang parehong taong nagngangalang @gcalex na naglaan ng 5000HP sa akin ay nagbigay sa akin ng 500 HIVE.

Noong panahong iyon, ang 500 HIVE ay nagkakahalaga ng dalawang daang libong naira, N200,000.00. Kung kalkulahin ko ito gamit ang kasalukuyang rate ng dolyar sa Binance, ang halagang iyon ay nagkakahalaga ng $220.

Bandang 4am nang makita ko ang dami ng Hive na maayos na nakaupo sa aking wallet. Sa sobrang tuwa ko hindi na ako dapat sumigaw ng malakas. Ngunit kailangan kong kontrolin ang aking sarili at maghintay hanggang 7am kung kailan maliwanag ang araw.

Ayokong atakihin sa puso ang sinuman sa pamamagitan ng pagsigaw nang napakalakas sa madaling araw.

Ngunit hindi nawala ang pagnanasang sumigaw, at nang pasado alas-7 ng umaga nang iyon, sinigurado kong napasigaw ako sa sobrang tuwa. Ni-record ko ang moment at pinost ko sa status ko.

Ito ang nag-udyok sa aking mga kapatid na babae na tawagan ako at tanungin kung ano ang nangyari sa akin upang mapasigaw ako ng ganoon.

Matapos ang lahat ng pananabik na iyon, umupo ulit ako, kinuha ang aking libro at isinulat ang isang plano kung paano ko gagastusin ang pera nang matalino.

Ang unang bagay na ginawa ko sa pugad ay ang pag-withdraw ng humigit-kumulang 300 HIVE at ibenta ang mga ito sa Binance. Pinaandar ko ang 50 HVE at iniwan ang natitira sa aking pitaka sa pagtitipid sa Hive.

Sa pera, nabayaran ko ang karamihan sa aking mga bayarin mula sa aking ikapu, bayad sa paaralan ng aking anak at bayad sa stationery, ang utang na kinuha ko mula sa isang loan app at balanse ng aking PC, tinupad ko ang aking pangako sa aking yumaong pinsan at binayaran ang iba mga utang ko.

Matapos bayaran ang aking mga bayarin, nagbahagi ako ng kaunting halaga sa aking mga kapatid at magulang at ang iba ay binibili ko ng ilang mga bagay para sa aking sarili.

Ako ay isang magandang araw para sa akin. Hanggang ngayon, hindi ko alam kung ano ang ginawa ko para maging karapat-dapat sa walang kundisyong pag-ibig at regalong iyon. Parang nagpadala ang Diyos ng anghel para pagaanin ang aking pasanin, ako ay mananatiling nagpapasalamat sa kanya @gcalex



Okay, iyon lang ang masasabi ko tungkol sa paborito kong alaala noong nakaraang Setyembre, na nagkataong kapareho ng petsa ngayon. ika-15 ng Setyembre.

Google translate

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now