"MY ENTRY:WORD POETRY CHALLENGE TAGALOG VERSION #24 - PAMILYA

Si tatay ko ang haligi ng tahanan Si nanay naman ng katuwang ni tatay Itinaguyod ang buhay ng pamilya Mahirap pero masayang tunay at matibay

Bilang ako ang anak ba panganay
Ako ay may tungkulin nakalaan Noon sa panahon ng kamosmosan Mga kapatid ko ay aking inaalagaan Pagmamahal sa kanila ko inilaan

Katayuan ng pamilya namin ay di biro Sinusukat ng pagsubok at pagkabigo Ngunit di kami sumusuko Lumaban kami hanggang sa dulo

Isang pagkakabigo sa buhay namin Dalawang bahay ay tinupok ng apoy Pangatlo ay basag sa lindol Pasalamat kami walang buhay Na nawala at nasangkot

Kay tulin dumaan mga araw Ako'y maagang nawalay Nag asawa,naging alila ng banyaga Tatlo sa kapatid ko nagtatagumpay Bunga sa sakripisyo inialay

Maraming salamat @jassennessaj bilang.may akda sa paligsaan na ito.

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
Join the conversation now