พอได้กิน

_.jpg

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ

เมื่อวานเราไปสูบน้ำออกจากนาข้าว เพราะช่วงนี้ฝนตกหนักเกือบทุกวัน ถ้าไม่เอาน้ำออกจากนาข้าว เดี๋ยวต้นข้าวจะเน่าตายเสียหายได้ อาชีพเกษตรกรก็แบบนี้แหล่ะค่ะ พึ่งฟ้าฝน พึ่งธรรมชาติ ฝนแล้งก็ทำนาไม่ได้ ฝนตกหนักก็น้ำท่วม เราก็ต้องปรับตัวไปตามธรรมชาติ เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติให้ได้ ชาวนาไทยทุกวันนี้ถึงได้ยากจน มีหนี้สินกันมากมาย เพราะเรากำหนดฟ้าฝนไม่ได้ กำหนดราคาข้าวไม่ได้ พูดเรื่องปากเรื่องท้องแล้วเครียดค่ะ เข้าป่าหาเห็ดกันดีกว่า

_4.jpg

ฝนตกแบบนี้ในป่าก็จะมีเห็ดเกิดขึ้นเยอะมาก เราก็ต้องเลือกเห็ดที่กินได้ เมื่อวานโชคดีก่อนกลับบ้าน เราเดินเข้าไปในป่าท้ายนา ก็เจอเห็ดปลวกกลุ่มใหญ่

_3.jpg

เห็ดปลวกก็มีทั้งดอกตูมและดอกบาน เห็ดปลวกเวลาเกิดก็จะเกิดเป็นกลุ่มใหญ่ เรียกได้ว่ากลุ่มเดียวได้แกงหม้อใหญ่เลยค่ะ

_1.jpg

เมนูที่นิยมทำกันก็คือแกงเห็ดปลวกค่ะ เราก็แกงแบบอีสานบ้านเฮา เครื่องปรุงต่างๆ ก็ไม่ได้มากมายหาได้จากในครัว เครื่องปรุงก็จะมี น้ำเปล่า น้ำปลาร้า เกลือนิดหน่อย พริกแห้ง หอมแดง ตะไคร้ ต้นหอม ใบแมงลัก พริกสดหรือที่เราเรียกว่าลูกโดด วิธีการทำก็ง่ายๆ เลยค่ะ เอาน้ำใส่หม้อตั้งไฟ พอเดือดใส่พริกตำที่มีพริกแห้ง หอมแดง ตะไคร้ พอมีกลิ่นหอม ใส่เห็ด ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา น้ำปลาร้า ชิมเอารสปากที่ตัวเองชอบ พอสุกปิดไฟใส่ใบแมงลัก เท่านี้ก็เรียบร้อยค่ะ

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
1 Comment
Ecency