ภัยใกล้ตัวที่อยู่ในสังคมไทยเรามาช้านาน

สวัสดีเพื่อนชาว steemit ทุกคนครับ วันนี้วันทำงานวันแรกของอาทิตย์ หลังจากได้หยุดพักผ่อนกันเต็มที่ ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆสู้กันต่อไปครับ ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ยินข่าวเรื่องราวต่างๆ มากมาย ตลอดจนได้เจอกับคนรอบข้างตัวเองโดยตรง ทำให้มาคิดทบทวนสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร แล้วจะหาทางป้องกันยังไง

image
ภาพจาก th.pngtree.com

เรื่องที่ว่าไม่ใช่เรื่องอะไรทีไหนเป็นเรื่องใกล้ตัวที่อยู่ในสังคมไทยเรามาช้านาน และมีข่าวลงมาแทบทุกวัน เรื่องที่ว่านั้นก็คือเหล้า เบียร์ หรือพวกสิ่งมึนเมาต่างๆ ครับ หรือที่เรียกง่ายๆว่าน้ำเปลี่ยนนิสัย(ในทางที่ไม่ดี)นั่นเองครับ ผมดูข่าวทุกวันแทบไม่มีวันที่ไม่เห็นเลยว่ากินของพวกนี้แล้วจะไม่มีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน บางทีเพื่อนฆ่าเพื่อนหรือทะเลาะกับเพื่อนในวงเหล้า หรือสามีทะเลาะกับภรรยาเพราะเหล้า ปัญหาวัยรุ่นทะเลาะวิวาทกันเพราะเหล้า ตลอดจนพวกเมาและขับ

จนมาเมื่อเร็วๆผมได้ฟังเรื่องราวจากคนใกล้ตัวผม ในช่วงปีใหม่ไทยที่ผ่านมา ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ จากคนปกติเป็นคนทำมาหากิน ขยันขันแข็ง พูดจาไพเราะ พอน้ำเปลี่ยนนิสัยเข้าปากไปปุบกลับเปลี่ยนเป็นคนละคนกลายเป็นคนกร้าวร้าวดุดันทำร้ายคนอื่น เคยถามตอนสร่างเมาบอกจำอะไรไม่ได้เลย หรืออีกกรณีที่เจอกับตัวมาตั้งนานแล้ว เพื่อนของผมซึ่งโทรมาปรึกษาเรื่องน้ำเปลี่ยนนิสัยมาโดยตลอด ซึ่งเค้ากับแฟนก็เป็นเพื่อนสนิทจองผมทั้งคู่ ฝ่ายชายพอเหล้าเข้าปากก็ไม่สนใจลูกแฟน บางทีมีดุด่ากัน ทุกวันนี้อยู่กันแบบรอหมดความอดทน

ผมจึงอดคิดเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นไม่ได้ว่าเป็นเพราะอะไรกฏหมายไทยมันเบาไปหรอถึงทำให้คนใจกล้าขึ้นในยามที่ของพวกนี้เข้าปากไปแล้ว หรือราคาของพวกนี้มันราคาถูกไปหรอคนถึงหาซื้อหากินกันง่าย บางคนกินแล้วเมาแทบทุกวันจนชาวบ้านเดือดร้อน หรือเป็ที่ค่านิยมที่เวลาฉลองหรือสงสรรค์อะไรต้องมีของพวกนี้อยู่คู่กันด้วยตลอดมันถึงสนุก ดั่งคำที่ว่าคนเราก็แปลกบางคนจะสุขหรือจะทุกข์ก็กินแต่เหล้าหรือแม้แต่พ่อแม่ไม่เวลาเพราะต้องทำงานเพราะสังคมที่ต้องปากกัดตีนถีบจนไม่มีเวลาดูลูก แต่ก็มีอีกประเภทอาจเรียกว่าอยู่ที่นิสัยคน หรือพวกที่กินจนติดเรื้อรังซึ่งคนกลุ่มนี้ต้องเอาไปบำบัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนครับ

ที่ผมต้องมาคิดเพราะถึงแม้มันอาจจะไกลตัวในครอบครัวผมแต่มันก็ใกล้ตัวภายในสังคมที่ผมอยู่ครับ ยิ่งลูกคนโตผมกำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น ผมคงต้องศึกษา ถึงจะเปลี่ยนแปลงคนอื่นไม่ได้ แต่ผมก็สามารถควบคุมสอนให้ความรัก ความอบอุ่นเค้ารวมทั้งคนในครอบครัว สำหรับครอบครัวผมปัญหานี้ก็คงมีแต่วิธีนี้เป็นวิธีแก้เพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นจนมันกลายเป็นปัญหาสังคม ดังนั้นการดูแลมีเวลาเอาใจใส่คนในครอบครัวสำคัญและควรทำเป็นอันดับแรกครับ

image
Til U Change

หน่วยงานที่ให้ความดูแลเรื่องนี้

image

เรื่องทั้งหมดที่ผมโพสต์ผมไม่ได้พาดพิงถึงบุคลไหนนะครับ บางคนกินเพื่อเข้าสังคมสนุกสนานไม่เดือดร้อนใครก็มีครับ แต่ที่ผมโพสต์เพราะเห็นตัวอย่างที่ไม่ดีมีข่าวเกิดขึ้นในสังคมไทยแทบทุกวันครับ ผิดถูกหรือผิดพลาดประการใด หรือใช้อักษรไม่ถูกต้องชัดเจนต้องขออภัยไว้ ณที่นี้ด้วยครับ


ขอบคุณทุกคนสำหรับการติดตามและโหวตครับ
(โจ้)kriang3tee

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
14 Comments
Ecency