สองวีรสตรีแห่งเมืองถลาง

img_20181114_110929.jpg

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกคน

มาล้าวววววว..... มาล้าววววว..... กลับมาพบกันอีกล้าววววววว.... ที่เก่าเวลาเดิมเพิ่มเติมวันนี้ส่งภาพเข้าร่วมกิจกรรมจร้าาาาาา..... หมดมุกแหล่ะ 555 เวลาหมดมุกกิจกรรมการประกวดก็จะช่วยคุณด้ายยยย.... เช้าๆ ออกไปซื้อกับข้าวก็ต้องผ่านอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ทุกวัน ช่วงเน้.... ฝนตกเกือบทุกวัน ปัญหาเรื่องฝุ่น pm 2.5 ก็หมดไป ท้องฟ้าก็จะแจ่มใสแบบเน้..... ก็เลยแชะภาพมาเข้าร่วมกิจกรรมสักหน่อย เมื่อก่อนเวลาที่บัวจะมาไหว้อนุสาวรีย์แห่งนี้คือคิดเยอะม๊วกกกก.... เรื่องของเรื่องคือไกล แล้วถนนเส้นนี้ถ้าเป็นช่วงเย็นรถจะติดม๊วกกกก.... แต่เดี๋ยวนี้ผ่านทุกวันค่ะ อยู่ห่างจากบ้านประมาณ 1 กิโลเมตรเท่านั้น แต่พออยู่ใกล้ๆ ก็ไม่ค่อยได้มาไหว้สักเท่าไหร่ แฮร่.....แฮร่.....

img_20181114_111025.jpg

ไม่ว่าใครจะเดินทางเข้าหรือออกจากจังหวัดภูเก็ต ก็ย่อมต้องผ่านอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ที่ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณวงเวียนสี่แยกท่าเรือของเมืองภูเก็ตทั้งขาไป และขากลับ ภาพที่เราจะเห็นได้คือมีผู้คนแวะเวียนไปสักการะอนุสาวรีย์แห่งนี้อยู่ตลอดไม่ขาดสาย ซึ่งเป็นสิ่งบ่งบอกถึงศรัทธาของชาวเมืองภูเก็ต รวมถึงผู้คนจากต่างถิ่นที่มีต่อวีรสตรีแห่งเมืองถลางทั้งสองท่านนี้ได้เป็นอย่างดี ที่นี่เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้น เพื่อระลึกถึงความงามความดี ความกล้าหาญ และความเสียสละของวีรสตรีไทยผู้มีหัวใจรักชาติอย่างเต็มเปี่ยม นั่นก็คือ ท้าวเทพกระษัตรี และท้าวศรีสุนทร หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า คุณหญิงจันกับคุณหญิงมุกนั่นนั่นเอง อนุสาวรีย์แห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2509 นอกจากจะเพื่อระลึกถึงความดีของสองท่านนี้แล้ว ยังเพื่อสนองต่อพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในคราวที่ได้เสด็จพระราชดำเนินไปเปิดถนนสายถลาง ซึ่งได้พระราชทานนามว่า ถนนเทพกระษัตรี และได้มีการนำชื่อของท่านทั้งสอง มาตั้งเป็นชื่อตำบลเทพกระษัตรี และตำบลศรีสุนทรอีกด้วย โดยทุกปีจะมีการจัดงานเทศกาล เพื่อรำลึกถึงการเสียสละของวีรสตรีสองท่านนี้

img_20181114_111038.jpg

อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร อีกหนึ่งสัญลักษณ์ประจำเมืองภูเก็ต ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ในชุดโจงกระเบน สวมเสื้อแขนกระบอก ห่มตะเบงมาน และมือทั้งสองถือดาบ ที่ตั้งอยู่ที่วงเวียนสี่แยกท่าเรือ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ตนั้น ออกแบบโดย สนั่น ศิลากร ปฏิมากรกองหัตถศิลป์ กลมศิลปากร และได้กระทำพิธียกอนุสาวรีย์ขึ้นประดิษฐานบนฐาน ณ สี่แยกบ้านท่าเรือ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2510 เพื่อสดุุดีวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของวีรสตรีเมืองถลางที่ได้ต่อสู้กับกองทัพทหารพม่าให้พ้นจากข้าศึกได้ในสภาพสงครามเก้าทัพ ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

img_20181114_110909.jpg

โดยมีท้าวเทพกระษัตรี ซึ่งมีชื่อเดิมว่า คุณหญิงจัน และท้าวศรีสุนทร ผู้เป็นน้องชื่อเดิมคือ คุณหญิงมุก ซึ่งขณะนั้นเจ้าเมืองถลางสามีของคุณหญิงจันเพิ่งเสียชีวิตลง ทำให้เมืองถลางขาดผู้นำ และทางกรุงเทพยังไม่ได้แต่งตั้งเจ้าเมืองคนใหม่ขึ้นปกครอง เหลือแต่คุณหญิงจันภริยาท่านเจ้าเมือง แม้คุณหญิงจันจะเป็นหญิง แต่ก็ไม่วางเฉยต่อบ้านเมือง

img_20181114_110834.jpg

วีระกรรมของคุณหญิงจัน และคุณหญิงมุกนั้น เกิดขึ้นในเหตุการณ์สงครามเก้าทัพ ที่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 ซึ่งกองทัพพม่าถึง 9 ทัพ ได้เดินทางเข้ามารุกรานสยามประเทศ โดยทัพหนึ่งเข้ามาทางเมืองตระ ตะกั่วป่า ตะกั่วทุ่ง ที่อยู่ใกล้กับเืองถลาง ขณะนั้นคุณหญิงจัน และคุณหญิงมุก ซึ่งเป็นภริยาของเจ้าเมือง แต่เพราะสามีของตนได้ถูกลอบสังหารจนเสียชีวิต คุณหญิงกับคุณหญิงมุกผู้เป็นน้องสาวพยายามรวบรวมไพร่พลทั้งชายและหญิง แต่งกายเป็นนักรบชายเพื่อต่อสู้กับข้าศึก โดยคุณหญิงทั้งสองได้แต่งกายเป็นชาย และจัดทัพวางแผนการตั้งรับ ตลอดจนกลอุบายต่างๆ อย่างรัดกุม จนพม่าไม่สามารถเข้าตีเมืองถลางได้ หลังจากตั้งล้อมเมืองอยู่เป็นเวลาถึง 1 เดือน พม่าก็ต้องยกทัพถอยกลับไปเพราะขาดเสบียง เมื่อจบการทำศึก พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จึงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคุณหญิงจันเป็นท้าวเทพกระษัตรี และคุณหญิงมุกเป็นท้าวศรีสุนทร

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้กันเสมอมา
แล้วเจอกันโพสต์หน้าจ้า เลิฟนะยู้วววว....

cat_girlll_2.gif

H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
21 Comments
Ecency