บทความที่ 7 เรื่อง ดอกบัวดิน

IMG_20211026_100022.jpg

​สวัสดี​ค่ะ​ทุกคน​ วันนี้​ฉันก็มากับดอกไม้อีกแล้วที่บ้านมีไม่กี่ดอกหรอกค่ะ แต่เอามาเล่าบ่อยหน่อยเพราะว่าไม่ค่อยจะมีเรื่องเล่ากับเค้านั้นเอง วันนี้ก็เป็นอีกวันที่เห็นว่าดอกบัวดินสีเหลืองของที่บ้านมันแข่งกันออกดอกมาประชันความสวยสดใสกัน ฉันก็เห็นชุมชนไทยเราก็มีการจัดประกวดดอกไม้ในอาทิตย์​นี้ พอดีเลยค่ะ เอาดอกบัวดินสวยๆมาแบ่งปันกันชมค่ะ เราไม่ขี้เหนียวค่ะของมันแบ่งกันชมได้ จะได้คุยกับเพื่อนในกลุ่มดอกไม้รู้เรื่อง ฮ่าๆๆ วันนี้เป็นวันแรกของช่วงสายๆแสงแดดออกแล้วดอกไม้ก็แข่งกันบานเลยทีนี้

IMG_20211026_100149.jpg

​เหมือนเดิมค่ะ ฉันใช้มือถือ​ยี่ห้อ huawei​ ถ่ายรูป​ดอกบัวดินของฉัน ฉันพยายามตั้งจุดโฟกัสที่จะถ่ายและลองถ่ายภาพแบบย้อนแสง ตามแสงตลอดจนถ่ายมุมบน มุมล่างและมุมด้านข้างที่ทำแบบนี้ก็เพื่อที่จะได้ภาพถ่ายที่เราชอบนั้นเอง แต่ฉันก็ไม่เคบที่จะลองถ่ายแบบมุมกว้างนะคะ เพราะว่าดอกไม้ที่บ้านมีอยู่แค่หย่อมเดียวเอง แต่ถ้าฉันลองถ่ายแบบซูมเข้าไปใกล้ๆนั้นมันก็จะเห็นดอกไม้ชัดเจนและจะได้ภาพถ่ายคมชัดขึ้นมาอีกแบบหนึ่ง

IMG_20211026_095745.jpg

​การถ่ายภาพก็เป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่ง มันเป็นการสื่อสารการถ่ายภาพให้ออกมาดูมีชีวิต​ได้อย่างไร อันนี้วิชาการเกินไปฉันไม่รู้​หรอกค่ะ เพราะฉันก็แค่ถ่ายภาพแบบงูๆปลาๆเท่านั้นเอง อย่างที่เพื่อนๆจะเห็นว่าในบางโพสต์​ของฉันภาพออกมาจะดูดีและบางโพสต์​ก็ออกมาแบบพื้นๆทั่วไป บางทีก็ขึ้นอยู่กับ​อารมณ์​ของคนถ่ายภาพด้วยเหมือนกันนะคะ เพราะว่าฉันสังเกตุ​ตัวเองได้หลายครั้งแล้วค่ะ อันนี้มีผลจริงๆนะทุกคน

IMG_20211026_095816.jpg

​ดอกบัวดินเป็นดอกไม้ที่มมีอยู่​หลายสีเหมือนกัน และเค้าก็มีชื่อเรียกหลากหลายแล้วแต่ภูมิภาค​หรือแต่ล่ะพื้นที่ อันนี้รู้มาจากคุยกับน้องคนหนึ่ง ฉันบอกว่าดอกบัวดิน แต่น้องก็บอกว่าแถวบ้านน้องเรียกอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งฉันก็จำชื่อมันไม่ได้แล้ว ช่วงนี้สมองปลาทองค่ะ ขี้หลงขี้ลืม

IMG_20211026_095559.jpg

​สีของดอกบัวดินที่เห็นก็จะมีสีขาว สีเหลือง สีชมพู อันนี้คือเคยเห็นของจริงแต่ว่าจะมีสีอื่นๆเพิ่มไหมไม่แน่ใจอย่างสีส้ม กับสีแดง เพราะว่าไม่เคยเห็น ดอกบัวดินถ้าเราปลูกในแปลงหรือสวนหย่อมหลากหลายสีคงจะสวยงามไม่น้อยเลยค่ะ

IMG_20211026_095615.jpg

​แต่ว่าใบของมันนั้นไม่ค่อยจะสวยเท่าไหร่ค่ะเป็นลักษณะ​กลมๆยาวๆ ดีนะคะเวลาที่ดอกบัวดินออกดอกนั้นมันจะมีก้านที่ยาวกว่าใบเพราะเมื่อมันออกดอกมาก้านที่ยาวชูช่อนั้นมันทำให้เราเห็นดอกชัดเจนยิ่งขึ้น

IMG_20211026_095524.jpg

​และวันนี้ฉันก็ถ่ายภาพ​ดอกบัวดินมาแบ่งปันกับเพื่อนๆชมกันหลายภาพเลยที่เดียวค่ะ และมีภาพถ่าย​แบบมุมกว้างมาด้วยเพื่อนๆกฌจะเห็นว่ามันมีแค่นี้เอง แต่เราสามารถ​ถ่ายอย่างไรให้มันออกมาดูมีดอกบัวดินเยอะๆก็อย่างเทคนิค​ที่เห็นนี้แหล่ะค่ะเพื่อน เอาล่ะค่ะขอบคุณ​สำหรับทุกคนที่เข้ามาอ่าน และกดโหวต กดติดตามกันนะคะ

📷 Picturesmartphone
ModelHuawei nava 4e​
TypeAndroid
Photographer@newhope1988
LocationSelangor, Malaysia​
H2
H3
H4
3 columns
2 columns
1 column
2 Comments
Ecency