This content was deleted by the author. You can see it from Blockchain History logs.

My Love For The Coffee ||| Coffee Diaries

Coffee! Coffee! Coffee!

Kape! Kape! Kape!


When I was young,

Noong ako`y bata pa,

No coffee at home,
Walang kape sa bahay,
Only the sugarcane juice,
Tanging ang juice ng tubo,
That we always drank.
Na siya lagi naming iniinom.

Now that I am old,

Ngayong matanda na ako,

I drink coffee all day long,
Nagkakape ako buong araw,
Whether it is morn or eve,
Sa umaga`t gabi man,
There`s always hot coffee.
Laging mayroong mainit na kape.

I hold a cup of coffee,

Hawak ko ang isang tasang kape,

While writing this poem,
Habang sinusulat itong tula,
My mind is empty and dark,
Ang isipan ko`y blanko`t madilim,
My heart has no emotions to express.
Ang puso ko`y walang emosyong ipakita.

I stared my coffee lovingly,

Tinitigan ko ang kape ng may pagmamahal,

Then I saw a little soul inside,
Nakita ko ang munting sarili ko sa loob,
That looked like a thirsty angel,
Na parang uhaw na uhaw na anghel,
Ready for the coffee morning.
Na nakahanda para sa umagang kape.

Without one thought,

Walang pagdadalawang isip,

I brought the cup to my lips,
Inilapit ko ang tasa sa aking mga labi,
And drank all the coffee down,
At ininom ko ang lahat ng kape,
Till there`s no more drops.
Hanggang sa wala ng mga patak.

I placed the cup at the side,

Inilapag ko ang tasa sa tabi,

And continued writing this poem,
At itinuloy ko ang pagsusulat nitong tula,
A sweet poem of my life,
Isang matamis na tula ng aking buhay,
Like a coffee that I loved so dearly.
Gaya ng kape na aking pinakamamahal.